Tổng thống Trump không muốn làm 'sứt mẻ' quan hệ với Ả Rập Xê Út vì Khashoggi

Thế giớiThứ Tư, 21/11/2018 07:06:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/11 cam kết duy trì là một đối tác ổn định của Ả Rập Xê Út, dù nói Thái tử Mohammed bin Salman có thể biết về kế hoạch sát hại nhà báo đối lập Jamal Khashoggi hồi tháng 10.

Đứng trước áp lực lớn từ các nhà lập pháp Mỹ muốn ông Trump áp đặt biện pháp trừng phạt nặng nề hơn lên Ả Rập Xê Út, Tổng thống Trump nói sẽ không hủy các hợp đồng quân sự hai nước đã ký. Ông cho rằng những động thái này chỉ nhằm làm lợi cho Nga và Trung Quốc.

Theo Reuters, ông Trump và cơ quan tình báo Mỹ đang cố gắng tìm hiểu bằng chứng xung quanh cũng như ai là người đứng sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi bên trong tòa nhà lãnh sự Ả Rập Xê Út ngày 2/10 ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Trong một tuyên bố, ông Trump nói có thể Thái tử Ả Rập Xê Út không biết về sự việc, trái ngược với báo cáo của CIA cho rằng cái chết của nhà báo Washington Post được chỉ thị trực tiếp từ thái tử.

trump-khashoggi

 Ông Trump nói Mỹ sẽ là đối tác ổn định của Ả Rập Xê Út. (Ảnh: Reuters)

Các nghị sỹ đảng Dân chủ và cả Cộng hòa kêu gọi Tổng thống Mỹ ngừng ủng hộ Thái tử Ả Rập Xê Út liên quan vụ Khashoggi. Đáp lại, ông nói: “Mỹ dự định duy trì là đối tác ổn định của Ả Rập Xê Út trên các lĩnh vực để đảm bảo lợi ích của Ả Rập Xê Út, Israel và tất cả các đối tác khu vực khác".

Nghị sỹ Adam Schiff, người được dự đoán trở thành lãnh đạo Ủy ban tình báo Hạ viện kêu gọi Mỹ nên ngay lập tức ngừng hỗ trợ Ả Rập Xê Út trong chiến tranh Yemen, ngừng bán vũ khí cho vương quốc này, giảm mối quan hệ đối tác với Riyadh ở Trung Đông.

Hôm 17/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói sẽ có báo cáo đầy đủ về vụ sát hại nhà báo Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi trong vài ngày tới, có thể là 20/11, bao gồm thông tin ai là người thực hiện và các biện pháp trừng phạt. Song báo cáo vẫn chưa được đưa ra.

Nhà báo Khashoggi mất tích sau khi đi vào lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/10, cho tới ngày 19/10, Riyadh lên tiếng thừa nhận ông đã chết sau một vụ ẩu đả với nhân viên lãnh sự quán tại đây. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói vụ việc được “các cấp cao nhất” của chính phủ Ả Rập Xê Út chỉ thị.

Hôm 15/11, Văn phòng công tố Ả Rập Xê Út tổ chức họp báo, công bố chi tiết kết quả điều tra cái chết của nhà báo đối lập. Có 21 người liên quan, trong đó 5 người có thể bị đề nghị án tử hình do trực tiếp tham gia vào vụ giết người.

Cái chết gây chấn động của nhà báo đối lập làm gia tăng căng thẳng giữa 2 đồng minh lâu năm Mỹ và Ả Rập Xê Út, cũng như làm hoen ố hình ảnh Thái tử Mohammed bin Salman, người bị tình nghi đứng sau vụ việc. 

Không lâu sau khi Riyadh tiết lộ các thông tin về cuộc điều tra, Washington công bố các lệnh trừng phạt nhằm vào 17 công dân Ả-rập Xê-út được cho là có liên quan đến vụ sát hại ông Khashoggi.

Video: Những hình ảnh cuối cùng của nhà báo Khashoggi trước khi bị sát hại 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn