Tổng thống Trump huy động loạt khí tài mừng Quốc khánh, dân lo xe tăng cày nát đường

Thế giớiThứ Ba, 02/07/2019 10:01:00 +07:00

Tổng thống Trump cho biết ông đang có kế hoạch trưng bày xe tăng chiến đấu trên Quảng trường Quốc gia như một phần trong lễ kỷ niệm Quốc khánh 4/7.

Bên cạnh xe tăng, dịp lễ kỷ niệm diễn ra trong 2 ngày tới theo ý của Tổng thống Trump sẽ chứng kiến cảnh tiêm kích gầm rú trên bầu trời cùng các màn trình diễn pháo hoa và nhiều màn phô diễn sức mạnh quân sự khác. 

Tuy nhiên, khí tài quân sự chỉ là một trong nhiều chi tiết gây chú ý trong lễ diễu hành vào ngày 4/7 dự kiến sẽ thu hút hàng trăm nghìn người dõi theo tại nhiều điểm ở trung tâm Washington.

Trong khi các cựu Tổng thống thường không quá thích "phô diễn" trong ngày 4/7, Tổng thống Trump đang có kế hoạch phát biểu tại Đài tưởng niệm Lincoln.

tang my

Tổng thống Trump muốn phô diễn sức mạnh của quân đội trong lễ diễu hành kỷ niệm Quốc khành 4/7 tới. (Ảnh: AP) 

"Tôi sẽ nói vài từ thôi, chúng ta sẽ có nhiều máy bay lượn trên bầu trời. Và chúng ta sẽ có xe tăng di chuyển bên ngoài", ông Trump nói với các phóng viên trong Phòng Bầu Dục hôm 1/7. 

Tuy nhiên, kế hoạch này của ông đang vấp phải sự chỉ trích dữ dội của đảng Dân chủ. Họ cáo buộc ông chủ Nhà Trắng lợi dụng sự kiện này để thúc đẩy cho chiến dịch tranh cử năm 2020, đồng thời đặt dấu hỏi về chi phí tốn kém của việc huy động chiến cơ, xe tăng như ông Trump đề cập. 

Tổng thống Trump bắt đầu nhen nhóm ý tưởng cho một lễ diễu hành quân sự hoành tráng ở Washington sau khi tham dự lễ diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Pháp năm 2017. 

Tháng 11/2018, một kế hoạch diễn hành lớn cho Ngày cựu chiến binh đã phải hủy bỏ vì chi phí đội lên tới 90 triệu USD, cao gấp 3 so với ước tính ban đầu. 

Tổng thống Trump cho biết, trong lễ diễu hành vài ngày tới, các siêu tăng M1 Abrams và xe tăng Sherman từ thời Thế chiến II sẽ xuất hiện trên các con phố ở Washington. Nhưng quan chức quận Columbia lo ngại các thiết bị quân sự hạng nặng này sẽ cày nát đường phố.

"Bạn phải rất cẩn thận với những chiếc xe tăng vì nhiều con đường không thích hợp để tải chúng. Vì vậy, chúng ta sẽ để nó di chuyển ở các khu vực nhất định", ông Trump nói. 

Bộ Nội vụ Mỹ, vốn nhận trách nhiệm giám sát sự kiện này chưa công bố chi phí cho lễ kỷ niệm dự kiến sẽ rất tốn kém tới đây. Chỉ biết rằng riêng 2 màn phán hoa trong 35 phút sẽ ngốn khoảng 700.000 USD và lấy từ tiền quyên góp. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn