Tổng thống Trump đe dọa áp thêm thuế với ít nhất 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Thế giớiThứ Năm, 06/06/2019 19:27:00 +07:00

Tổng thống Trump hôm 6/6 cảnh báo sẽ đánh thuế thêm với ít nhất 300 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung leo thang.

"Rất nhiều thú vị xảy ra quanh các cuộc nói chuyện giữa chúng tôi và Trung Quốc. Chúng ta sẽ thấy điều gì xảy ra. Tôi có thể tăng thuế lên ít nhất 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và tôi sẽ làm điều đó vào thời điểm thích hợp", ông Trump nói với các phóng viên hôm 6/6. 

Trước khi lên chuyên cơ sang Pháp dự lễ kỷ niệm 75 năm Cuộc đổ bộ của quân đồng minh vào Normandy trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định Trung Quốc dù lớn tiếng nhưng vẫn muốn tiến tới một thỏa thuận với Mỹ. 

trump 4

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh:  Defense News)

Đáp trả tuyên bố này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết sẽ chiến đấu tới cùng và áp đặt các biện pháp đối phó nếu Mỹ có ý định leo thang căng thẳng. 

"Trung Quốc không muốn dấn thân vào một cuộc chiến thương mại nhưng không sợ đương đầu với cuộc chiến đó. Chúng tôi kiên quyết bảo vệ lợi ích của Trung Quốc và người dân", người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong nói trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 6/6. 

Bộ Thương mại Trung Quốc mới đây cũng ban hành báo cáo về việc Mỹ hưởng lợi thế nào sau nhiều năm hợp tác kinh tế và thương mại với Trung Quốc, khẳng định tuyên bố của Washington rằng Bắc Kinh hưởng lợi từ thương mại song phương là không có căn cứ.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm 5/6 cảnh báo cuộc chiến thuế quan Mỹ-Trung đang làm xói mòn niềm tin của các doanh nghiệp và thị trường toàn cầu, có thể làm chậm tăng trưởng toàn cầu được dự kiến ​​sẽ cải thiện trong năm tới.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin dự kiến sẽ có cuộc gặp với Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) Dịch Cương vào cuối tuần này bên lề Hội nghị người đứng đầu lĩnh vực kinh tế các nước trong nhóm G-20. Đây cũng là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên của quan chức cấp cao hai nước trong gần 1 tháng qua.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn