Tổng thống Trump đe dọa áp mức thuế 500 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc

Thế giớiThứ Bảy, 21/07/2018 14:44:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói Trung Quốc đã lừa dối Mỹ trong nhiều năm và ông sẵn sàng tiếp tục áp mức thuế 500 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào thị trường Mỹ.

Tổng thống Donald Trump nói ông sẵn sàng áp thuế lên tất cả hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ, lời đe dọa có thể khiến xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bị đẩy lên một nấc thang căng thẳng mới.

1513349704971

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP) 

“Tôi sẵn sàng đi đến mức 500 (tỷ USD)” – ông Trump trả lời CNBC, cảnh báo tất cả các mặt hàng Trung Quốc sẽ bị nhắm đến. “Chúng tôi đã bị Trung Quốc lừa dối một thời gian dài” – ông nói.

Theo SCMP, giá trị hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ năm 2017 là 505,5 tỷ USD, cũng tương đương với con số cảnh báo của ông Trump. Trong khi đó Trung Quốc mua từ Mỹ ít hơn với 130 tỷ USD.

Ngày 6/7, Washington áp thuế lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc khiến Bắc Kinh đáp lại bằng động thái tương tự. Ông Trump sau đó đe dọa sẽ áp thêm 10% thuế vào 200 tỷ USD giá trị hàng hóa nữa từ Trung Quốc.

Cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Trump, Larry Kudlow đổ lỗi cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không hợp tác trong các cuộc đối thoại thương mại song phương. Bộ Ngoại giao Trung quốc phủ nhận cáo buộc này.

Trong khi đó, Tổng thống Trump phàn nàn rằng Trung Quốc và EU đang cố ý giữ tỷ giá đồng tiền và lãi suất thấp, khiến cho Mỹ gặp bất lợi.

Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng những lời đe dọa của ông Trump “không nên được xem là thật”, và ông Trump may mắn vì đã chọn được thời điểm kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại do tăng lương và thu hẹp nhóm trong độ tuổi lao động.

Video: Chiến tranh thương mại Trung - Mỹ đang diễn ra như thế nào?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn