Tổng thống Trump bất ngờ hủy chuyến đi đến Triều Tiên, đổi giọng về đàm phán hạt nhân

Thế giớiThứ Bảy, 25/08/2018 06:55:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/8 đột ngột hủy chuyến đi của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Triều Tiên, lần đầu tiên công khai thừa nhận nỗ lực khiến Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa bị đình trệ kể từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 6.

Theo Reuters, Tổng thống Trump đổ lỗi một phần cho Trung Quốc khi không đạt được nhiều tiến triển với Triều Tiên và gợi ý rằng những cuộc đối thoại với Bình Nhưỡng do Ngoại trưởng Mike Pompeo dẫn đầu nên tạm dừng đến khi Washington giải quyết được xung đột thương mại với Bắc Kinh.

Đây được coi là một sự đổi giọng của ông Trump, người từng nói hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ngày 12/6 là một thành công và mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên đã hết, dù chưa có dấu hiệu thực sự nào cho thấy Bình Nhưỡng sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân, theo Reuters.

trump-kim-2

 Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: CNN)

Tổng thống Trump vẫn để ngỏ khả năng có một hội nghị thượng đỉnh thứ hai với ông Kim, người mà ông nhận xét là có “sức hút lớn”. “Tôi đã nói Ngoại trường Pompeo không đến Triều Tiên, lần này, vì tôi cảm thấy chúng tôi chưa đạt được đủ thành quả về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên” – ông Trump viết trên Twitter.

Các cuộc đàm phán tỏ ra bế tắc sau hội nghị Singapore. Trong khi Ngoại trưởng Pompeo cố gắng thúc giục những động thái rõ ràng từ Triều Tiên để từ bỏ vũ khí hạt nhân thì Bình Nhưỡng yêu cầu Washington nhượng bộ trước. Tuyên bố của ông Trump đến chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Pompeo nói sẽ đến thăm Triều Tiên và đưa đặc phái viên mới Stephen Biegum đi cùng.

Trước đó, ông Pompeo dự định đến Triều Tiên nhưng không gặp lãnh đạo Kim Jong-un. Một quan chức Nhà Trắng cho biết ông Trump vẫn có thể gặp ông Kim lần nữa với hy vọng cải thiện quá trình, nhưng không hài lòng với những tín hiệu mới nhất từ Bình Nhưỡng.

Ông Trump quyết định hủy chuyến đi chỉ vài ngày sau khi cơ quan giám sát Liên Hợp Quốc cho biết không tìm thấy dấu hiệu Triều Tiên đã ngừng hoạt động hạt nhân. Dù vậy một số nhà phân tích cho rằng bước đi của ông Trump có thể nằm trong kế hoạch đàm phán. Tháng 5/2018, ông từng thông báo hủy hội nghị thượng đỉnh với ông Kim để rồi thay đổi quyết định 8 ngày sau.

Đối thoại thương mại Mỹ - Trung tại Washington kết thúc ngày 23/8 mà không có kết quả nào đột phá để giải quyết xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. “Ngoại trưởng Pompeo mong chờ đến Triều Tiên trong tương lai gần, rất có thể là khi mối quan hệ thương mại của chúng tôi với Trung Quốc được giải quyết” – ông Trump viết.

Video: Bữa trưa chung của ông Trump và ông Kim có gì đặc biệt?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn