Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ mục tiêu đàm phán với Nga về Syria

Thế giớiChủ Nhật, 20/10/2019 20:19:00 +07:00

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định nếu chính phủ Syria có thể kiểm soát được Manbij thì sẽ không còn gì để lo lắng.

Mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ là đạt được thỏa thuận với Nga về việc rút các nhóm người Kurd ra khỏi thành phố Manbij của Syria. Thông tin này được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tiết lộ trong bài phát biểu tại Istanbul.

Chúng tôi muốn những kẻ khủng bố từ Đảng Công nhân người Kurd phải được dọn sạch khỏi các vùng lãnh thổ mà chế độ (Syria) đang kiểm soát”, - nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói. Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng, nếu quân đội Syria có thể kiểm soát được Manbij thì “không có lý do gì để lo lắng”.

2

Mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ là đạt được thỏa thuận với Nga về việc rút các nhóm người Kurd ra khỏi thành phố Manbij của Syria. (Ảnh: kremlin.ru)

Người đứng đầu Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết rằng, ông dự định sẽ thảo luận về vấn đề này với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo sẽ được tổ chức tại Sochi (Nga) vào ngày 22/10. Điện Kremlin thông báo rằng, tại buổi hội đàm, hai Tổng thống sẽ tập trung thảo luận về tình hình ở Syria.

Ngày 9/10, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố bắt đầu chiến dịch quân sự “Mùa xuân Hòa bình” ở đông bắc Syria. Theo ông Erdogan, chiến dịch này nhằm vào “Các Đơn vị Tự vệ Nhân dân” (YPG)  và “Lực lượng Dân chủ Syria” của người Kurd – các tổ chức bị coi là khủng bố tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Các hành động của Thổ Nhĩ Kỳ bị lên án ở châu Âu, Mỹ và Liên minh các quốc gia Ả-rập, trong khi chính quyền Damascus gọi đây là hành động xâm lược. Sau đó, lực lượng người Kurd đã đạt được thỏa thuận với chính quyền Syria. Theo đó, quân đội chính phủ sẽ giúp họ đẩy lùi cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đến ngày 17/10, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đi đến thống nhất sẽ tạm dừng chiến dịch. Thỏa thuận, được ký giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trong khuôn khổ chuyến thăm của ông đến Thổ Nhĩ Kỳ, quy định nhóm người Kurd phải rút khỏi các vùng lãnh thổ giáp ranh với Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria.

Để đổi lấy điều này, Mỹ cần phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Ankara do Tổng thống Donald Trump ban hành. “Lực lượng dân chủ Syria” của người Kurd cũng nhất trí với quyết định tạm dừng chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn