Tổng thống Putin: Tên lửa bắn rơi MH17 không thuộc Nga

Thế giớiThứ Bảy, 26/05/2018 07:36:00 +07:00

Tổng thống Putin khẳng định quả tên lửa bắn hạ máy bay Boeing của Malaysia ở phía đông Ukraine năm hồi năm 2014 không thuộc về Nga.

"Tất nhiên là không. Tôi nhắc lại, có một số giả thuyết trong đó có phương án tên lửa của quân đội Ukraine và máy bay… Nhưng tôi nhắc lại, không có điều nào có thể khiến cho chúng ta tin như những kết luận cuối cùng và sẽ không có kết luận nếu chúng ta không tham gia đầy đủ vào công việc điều tra", ông Putin nhấn khi được hỏi liệu quả tên lửa bắn trúng máy bay Boeing Malaysia có thuộc sở hữu của Nga hay không.

379-3-1148073

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TVC) 

Tuyên bố này được nhà lãnh đạo Nga đưa ra tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF) hôm 25/5, 1 ngày sau tuyên bố từ Nhóm điều tra chung (JIT) thông báo rằng chiếc máy bay chở theo 298 hành khách của Malaysia Airlines bị bắn rơi bởi tên lửa Buk thuộc hệ thống phòng không của Nga, được chuyển tới tay phiến quân ly khai miền Đông Ukraine từ một đơn vị phòng không đóng tại tỉnh Kursk miền Nam nước Nga.

Cùng với đó, nhà lãnh đạo Nga khẳng định chỉ công nhận những kết quả của nhóm điều tra về vụ máy bay MH17 bị bắn rơi năm 2014 nếu được tham gia đầy đủ vào cuộc điều tra chung này. 

Bộ Quốc phòng Nga trước đó cũng phủ nhận sự liên quan của Nga. Trong thông cáo đưa ra mới đây, Bộ này cho biết số hiệu đặc biệt trên tên lửa được cho là bắn hạ máy bay MH17 cho thấy tên lửa này được sản xuất tại Liên Xô vào năm 1986. Toàn bộ những tên lửa này đều bị Nga loại biên vào năm 2011, do đó không thể có chuyện lữ đoàn tên lửa Nga bắn hạ máy bay MH17 như Hà Lan cáo buộc. 

Thông cáo này cũng đồng thời nhấn mạnh rằng ủy ban của Hà Lan đang cố tình bưng bít thông tin về nơi tìm thấy động cơ của tên lửa Buk, cũng như thông tin về đơn vị bàn giao động cơ này bởi nó có thể từng thuộc lực lượng vũ trang Ukraine.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Seigei Lavrov sau cuộc điện đàm với người đồng cấp Hà Lan cho biết Amsterdam không thể cung cấp cho thấy Nga có liên quan tới vụ việc. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn