Tổng thống Putin nói gì trước đề xuất thành lập quân đội riêng châu Âu của Pháp?

Thế giớiThứ Hai, 12/11/2018 07:11:00 +07:00

Tống thống Putin cho rằng, đề xuất thành lập một lực lượng quân đội châu Âu riêng biệt của người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron mang đến tín hiệu tích cực cho thế giới đa cực.

"Châu Âu là một liên minh kinh tế mạnh mẽ, việc họ muốn độc lập và tự chủ trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh là điều hoàn toàn tự nhiên", nhà lãnh đạo Nga nói trong cuộc phỏng vấn với RT hôm 10/11 khi tới Paris, Pháp tham dự lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I. 

Ông cũng tin rằng việc thành lập lực lượng quân đội riêng của châu Âu là một tiến trình tích cực giúp củng cố thế giới đa cực. 

5be84ea6fc7e93c3158b45c0

 Tổng thống Puitn trả lời phỏng vấn của RT. (Ảnh: RT)

Nói về mối quan hệ giữa Nga với NATO và Washington, ông Putin khẳng định Matxcơva luôn sẵn sàng đối thoại, nhưng quyết định nằm trong tay Mỹ. Nhà lãnh đạo Nga cùng với đó hy vọng các cuộc đàm phán về Hiệp ước các tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) với Washington có thể sớm được phục hồi. 

Ông nói thêm rằng Nga gần đây đã tránh tổ chức các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn gần biên giới NATO để giảm bớt căng thẳng, nhấn mạnh Nga "không có vấn đề gì" với các cuộc tập trận của NATO. 

Hôm 6/11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề cập tới ý tưởng thành lập lực lượng quân đội riêng của châu Âu, khẳng định đây là điều cần thiết cho lục địa già. 

"Chúng ta sẽ không bảo vệ được người dân châu Âu nếu chúng ta không có một đội quân thực sự. Nga đang ở gần biên giới chúng ta và cho thấy họ luôn là một mối đe dọa. Chúng ta phải có một đội quân có thể tự bảo vệ mình thay vì chỉ dựa vào Mỹ", nhà lãnh đạo Pháp nói trong cuộc phỏng vấn với đài Europe 1.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Macron cũng chỉ trích Tổng thống Trump vì đã quyết định rút khỏi INF. Ông cho rằng bước đi này sẽ gây ra những hậu quả nhất định đối với châu Âu. 

"Chúng tôi phải bảo vệ chính mình trước Nga, Trung Quốc và thậm chí cả Mỹ", nhà lãnh đạo Pháp cho hay. 

Tuy nhiên, Tổng thống Trump sau đó gọi ý tưởng này là sự xúc phạm, đồng thời nhấn mạnh châu Âu nên trả phần đóng góp công bằng cho NATO, vốn đã được Mỹ trợ cấp rất nhiều.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ, Pháp sau đó đã cố gắng dung hòa những khác biệt khi cùng đồng ý rằng sức mạnh của châu Âu cần được củng cố. 

Mặc dù vậy Tổng thống Trump vẫn nhấn mạnh Mỹ muốn giúp châu Âu nhưng phải công bằng, vì hiện tại Washington đang chịu phần lớn chi phí để duy trì hoạt động của NATO. 

>>> Đọc thêm: Ông Trump coi đề xuất thành lập quân đội riêng châu Âu của Pháp là sự xúc phạm

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn