Tổng thống Putin lên tiếng sau vụ xả súng tại lễ diễu binh Iran

Thế giớiChủ Nhật, 23/09/2018 11:04:00 +07:00

Tổng thống Putin khẳng định vụ xả súng tại lễ diễu binh ở Iran hôm 22/9 thêm một lần nữa cho thấy sự cần thiết của một chiến dịch chống khủng bố.

Không lâu sau khi Iran phải hứng chịu vụ xả súng làm 25 người thiệt mạng ở thành phố Ahvaz, Tổng thống Putin đã gửi lời chia buồn tới người đồng cấp Iran Hassan Rouhani, đồng thời khẳng định sẵn sàng tăng cường hợp tác với Tehran trong cuộc chiến chống khủng bố. 

"Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất về hậu quả bi thảm vụ khủng bố ở thành phố Ahvaz. Sự cố này một lần nữa nhắc nhở chúng ta về sự cần thiết của một chiến dịch chống khủng bố. Tôi khẳng định Matxcơva sẫn sàng tăng cường hợp tác hơn nữa với Iran trong nỗ lực chống lại cái ác này", nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh trong bức thư gửi tới Tổng thống Rouhani. 

1203552

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AP) 

Ông Putin cùng với đó gửi lời chia buồn tới người thân, bạn bè của các nạn nhân trong vụ tấn công và hy vọng những người bị thương mau chóng hồi phục trở lại. 

Ít nhất 25 người thiệt mạng và khoảng 53 người khác bị thương sau khi những tên khủng bố nổ súng từ phía sau khán đài trong lúc cuộc diễu hành bắt đầu diễn ra. Trong số những người thiệt mạng có cả nhà báo, phụ nữ và trẻ em.

Những kẻ tấn công mặc quân phục giả trang làm các binh sỹ để trà trộn vào đám đông. Vụ xả súng kéo dài khoảng 10 phút. 

Video: Khoảnh khắc khủng bố xả súng váo lễ diễu hành ở Iran

Một nguồn tin địa phương cho biết 2 trong 4 kẻ tấn công đã bị tiêu diệt, 2 kẻ còn lại đã bị bắt. 

PressTV dẫn lời phát ngôn viên Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran Ramezan Sharif cho biết "Phong trào Dân chủ Ả Rập Yêu nước ở Ahvaz", một nhóm ly khai mà Tehran cáo buộc được Ả-rập Xê-út hậu thuẫn đứng đằng sau vụ tấn công.

Trong khi đó, Lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei cho rằng vụ xả súng tại thành phố Ahvaz có liên quan tới một số quốc gia Ả rập ở Vùng Vịnh là đồng minh của Mỹ.

Vụ xả súng xảy ra vào thời điểm Iran tổ chức diễu hành tại thành phố Ahvaz để tưởng niệm cuộc chiến tranh vũ trang với Iraq từ năm 1980 - 1988.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn