Tổng thống Putin kể chuyện ít người biết về người cha trong Thế chiến II

Thế giớiThứ Năm, 07/12/2017 07:16:00 +07:00

Trước đông đảo người tham dự sự kiện “Những người Tình nguyện của nước Nga” 2017, Tổng thống Putin kể câu chuyện ít người biết về cha của ông trong thời kỳ Chiến tranh Vệ Quốc Vĩ đại.

“Lịch sử vĩ đại của nước Nga nằm trong những nỗ lực anh hùng của những người tình nguyện bảo vệ Tổ Quốc. Bây giờ, chúng ta đang nhớ về Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. Tôi nhớ rằng cha tôi, Vladimir Spiridonovich Putin, dù được miễn nghĩa vụ và được quyền làm việc ở hậu phương, nhưng ông vẫn tình nguyện ra tiền tuyến”, ông Putin kể.

Cha của ông Putin từng phục vụ trong Lực lượng Hải quân của Hồng quân Liên Xô vào đầu những năm 1930. Nhưng sau đó, cha của ông Putin tham gia Trung đoàn Bộ binh số 330, thuộc Sư đoàn số 86 của Hồng quân Liên Xô vào mùa hè năm 1941, gần như ngay sau khi phát xít Đức bất ngờ nổ súng xâm lược Liên Xô.

1021947690

 Tổng thống Nga Vladimir V. Putin cầm chân dung của người cha, ông Vladimir S. Putin, tham gia lễ diễu hành Trung đoàn Bất tử tại thủ đô Matxcơva, Liên bang Nga. (Ảnh: Sputnik)

Là công dân của thành phố Leningrad, nay là Saint Petersburg, ông Vladimir S. Putin tham gia chiến đấu để bảo vệ vùng thọc sâu Nevsky Pyatachok bên dòng Neva, khu vực nằm cách thành phố 50 km về hướng đông nam, nơi Hồng quân Liên Xô chặn đứng thành công những cuộc tấn công dồn dập của quân đội phát xít.

Ông Vladimir S. Putin bị thương nặng ở chân trái do mảnh đạn vào ngày 17/11/1941. Cha của ông Putin được trao tặng “Huân chương Quân công”, “Huân chương vì Sự nghiệp Phòng thủ Leningrad” và “Huân chương Chiến thắng Phát xít Đức”.

Năm 1985, nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Chiến thắng, ông Vladimir S. Putin được trao tăng “Huân chương Chiến tranh Vệ quốc” hạng nhất.

Ngày 2/8/1999, ông Vladimir S. Putin qua đời và chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi sau, đúng vào ngày cuối cùng của thiên niên kỷ cũ, Tổng thống Nga khi ấy là Boris Yeltsin chỉ định ông Vladimir V. Putin làm Tổng thống Liên bang Nga.

Năm 2015, trong lễ diễu hành Trung đoàn Bất tử kỷ niệm 70 Ngày Chiến thắng của Nga, Tổng thống Putin xuống đường tham gia lễ tuần hành cùng với hơn 750.000 người Matxcơva. Tổng thống Nga Vladimir Putin mang theo bức chân dung của người cha, ông Vladimir S. Putin, như hàng trăm nghìn người tham gia sự kiện này.

Nguyễn Tiến
Chuyên đề: Tin tức Nga
Bình luận
vtcnews.vn