Tổng thống Maduro thông báo tập trận để chứng tỏ Venezuela ‘không thể đánh bại’

Thế giớiThứ Bảy, 26/01/2019 11:24:00 +07:00

Sau khi Mỹ và các đồng minh tuyên bố công nhận lãnh đạo đối lập là Tổng thống Venezuela, Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro thông báo tập trận quân đội để chứng tỏ sức mạnh.

Lực lượng vũ trang quốc gia Venezuela sẽ tổ chức các cuộc tập trận lớn từ ngày 10 đến 15/2, Maduro nói với các nhà báo tại một cuộc họp báo ngày 25/1.

venezuela-tap-tran-1

 Tổng thống Maduro thông báo tập trận để chứng tỏ Venezuela ‘"không thể đánh bại". (Ảnh: Reuters)

Trong các cuộc tập trận, ông nói, quân đội sẽ mô phỏng đẩy lùi một cuộc xâm lược và tăng cường kỹ năng bảo vệ các vùng lãnh thổ, bờ biển và đường thủy của nhà nước Mỹ Latinh.

“Lực lượng vũ trang của chúng tôi làm cho đất nước không thể xâm phạm”, ông Maduro nói, khẳng định quân đội nước này hoàn toàn có khả năng chống lại bất kỳ kẻ xâm lược nào đặt chân đến. Theo tổng thống, quân đội Venezuela đã đạt đến “trình độ chuyên nghiệp cao nhất”.

Venezuela thực tế chỉ huy một lực lượng quân sự khá đáng kể, lên tới khoảng nửa triệu người, bao gồm cả binh sỹ nam và nữ. Quân đội bao gồm các lực lượng mặt đất, Hải quân, Không quân cũng như Vệ binh Quốc gia và Dân quân Quốc gia.

Nhà nước Mỹ Latinh này cũng tiếp tục hiện đại hóa các thiết bị quân sự của mình, việc đã được bắt đầu từ người tiền nhiệm của Maduro, Hugo Chavez.

Bị Mỹ cấm vận từ năm 2006, Venezuela đã chuyển sang Nga và Trung Quốc - để mua vũ khí và thiết bị. Người Venezuela hiện có máy bay chiến đấu Su-30MK do Nga sản xuất, một số loại máy bay trực thăng tấn công và vận chuyển, cũng như một kho vũ khí rộng lớn, bao gồm từ bom dẫn đường bằng laser của Nga đến tên lửa không đối đất và tên lửa chống tàu.

Quân đội hiện vẫn ủng hộ chính phủ được bầu, dù có thông tin về các cuộc nổi dậy quy mô nhỏ biệt lập trong hàng ngũ thấp hơn. Venezuela rơi vào tình trạng hỗn loạn chính trị sau khi lãnh đạo phe đối lập và người đứng đầu Quốc hội, Juan Guaido, tự xưng là Tổng thống lâm thời, nhận được sự ủng hộ từ Mỹ cũng như một số quốc gia Mỹ Latinh.

Video: Mỹ khẳng định không liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Venezuela

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn