Tổng thống Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ gửi quân sang Idlib theo thỉnh cầu của người Syria

Thế giớiThứ Hai, 17/09/2018 16:02:00 +07:00

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan khẳng định việc triển khai quân tới tỉnh Idlib là theo yêu cầu của người dân Syria.

"Không ai ở Idlib vẫy cờ Nga, Mỹ, Đức hay Pháp. Mọi người ở đó vẫy cờ Thổ Nhĩ Kỳ. Họ không phải là công dân Thổ Nhĩ Kỳ. Họ là người Syria. Chúng tôi sẽ không để những người bị đàn áp đó phải thất vọng", ông Erdogan nói khi vừa trở về từ Azerbaijan hôm 17/9. 

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố, Ankara vẫn sẽ tiếp tục củng cố sự hiện diện quân sự tại các cứ điểm ở tỉnh Idlib của Syria. Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ một tuần trước đưa tin quân đội nước này đã gửi thêm quân tiếp viện tới 12 trạm quan sát dọc khu vực phe nổi dậy nắm giữ ở Idlib, phía tây Aleppo và phía bắc tỉnh Hama. Những tiền đồn này được thành lập sau thỏa thuận giảm căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran từ tháng 7/2017.

1203063

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Presidential Press Service/AP)

"Chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố căn cứ của quân đội ở Idlib. Chúng tôi không phép tồn tại bất cứ điểm yếu nào. Nếu chúng tôi không tăng cường các trạm quan sát, người khác sẽ chủ động và điều này sẽ dẫn tới những tổn hại dân sự", tờ Haberturk dẫn lời ông Erdogan cho hay.  

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đang có mặt tại thành phố Sochi, Nga chuẩn bị cho cuộc thảo luận với người đồng cấp Vladimir Putin về các vấn đề liên quan tới Syria. Nói về cuộc gặp sắp tới, ông Erdogan cho rằng Ankara sẽ cùng Matxcơva và liên minh do Mỹ dẫn đầu tìm kiếm một giải pháp để ngăn chặn một cuộc đổ máu có thể xảy ra ở Idlib. 

Ba nhà lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran hôm 7/9 nhóm họp ở Tehran để tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho Syria nhưng Matxcơva và Tehran đã gạt bỏ đề xuất ngừng bắn ở Idlib của Tổng thống Erdogan. 

Đã tiếp nhận khoảng 3,5 triệu người tị nạn Syria, Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại một làn sóng người tị nạn mới sẽ tràn sang biên giới nước này nếu lực lượng chính phủ Syria với sự hậu thuẫn của không quân Nga và Iran tấn công tỉnh Idlib. 

Idlib hiện được coi là thành trì cuối cùng của các nhóm vũ trang, quân khủng bố và lực lượng đối lập ở Syria. Theo đặc phái viên Liên Hợp Quốc (LHQ) về vấn đề Syria Staffan de Mistura, hiện có khoảng 10.000 chiến binh từ các nhóm phiến quân Jabhat al-Nusra và Al-Qaeda đang bám trụ ở tỉnh Tây bắc Syria này. Quân đội chính phủ Syria nhiều tháng qua đang lên kế hoạch cho một cuộc chiến quy mô lớn với mục tiêu quét sạch quân khủng bố và các nhóm phiến loạn, giải phóng Idlib. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn