Tổ chức Cấm vũ khí hoá học xác định xong chất độc tấn công cha con cựu điệp viên Nga ở Anh

Thế giớiThứ Sáu, 13/04/2018 07:43:00 +07:00

Chất độc được cho là dùng trong vụ tấn công cựu điệp viên Nga và con gái hồi đầu tháng 3/2018 tại Anh là một loại của chất độc thần kinh Novichok với độ tinh khiết cao, Tổ chức cấm vũ khí hóa học cho biết.

Theo Reuters, Tổ chức Cấm vũ khí hoá học (OPCW) chính thức xác nhận cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái bị đầu độc bằng chất độc thần kinh.

Cha con Skripal bất tỉnh trên một băng ghế tại thành phố Salisbury, Anh ngày 4/3. Anh buộc tội Nga đứng sau vụ đầu độc và Thủ tướng Theresa May nói họ bị tấn công bằng chất độc thần kinh Novichok do quân đội Liên Xô phát triển những năm 1970-1980.

novichok

 Điều tra viên OPCW đến hiện trường làm việc. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, Matxcơva phủ nhận mọi cáo buộc và cho rằng Anh đang cố gắng khơi dậy làn sóng chống Nga cực đoan. Đồng thời Nga yêu cầu OPCW kiểm tra các mẫu chất trong vụ việc tại Salisbury.

Sau khi kiểm tra, tổ chức này xác nhận những mẫu vật do cơ quan điều tra Anh cung cấp là chất độc hóa học tồn tại với độ tinh khiết cao. Dù vậy họ không nói về nguồn gốc chất độc hay đưa ra bất cứ lời buộc tội nào.

Như vậy, cho tới thời điểm này cả giới chức Anh và OCPW đều chưa đưa ra kết luận nào chứng minh chất độc trong vụ tấn công điệp viên Skripal có nguồn gốc Nga.

Video: Tình trạng sức khỏe hai cha con cựu điệp viên bị đầu độc giờ ra sao?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn