Tiết lộ lý do khiến Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ từ chức

Thế giớiChủ Nhật, 15/09/2019 10:51:00 +07:00

Đề xuất dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Iran của Tổng thống Trump được cho là nguyên nhân dẫn tới sự ra đi của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton.

Theo NBC News, nhà lãnh đạo Mỹ đề cập tới ý định dỡ bỏ trừng phạt trong nỗ lực thuyết phục Tehran quay lại đàm phán Thỏa thuận hạt nhân 2015. 

Tuy nhiên, ý tưởng này không được ông Bolton ủng hộ trong cuộc thảo luận bàn về Iran tại Phòng Bầu dục giữa 2 người hồi đầu tuần. 

Hôm 9/9, ông Trump viết trên Twitter nói đã yêu cầu ông Bolton từ chức vào tối cùng ngày và nhận được đơn vào sáng 10/9. 

bolton

  Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. (Ảnh: Getty) 

Ông Bolton phủ nhận, nói chính ông mới là người đề nghị từ chức vào tối 9/9 và được Tổng thống Trump chấp nhận vào sáng hôm sau. Lá đơn từ chức của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ cũng cụt lủn với chỉ 2 câu, 1 câu xác nhận từ chức và 1 câu cảm ơn vì được trao cơ hội phụng sự đất nước. 

Ông Bolton từ lâu nổi tiếng là người theo đuổi lập trường cứng rắn với Iran và phản đối đàm phán với Tehran. 

Căng thẳng Mỹ-Iran tái bùng phát kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký giữa Iran và các cường quốc năm 2015. Từ đó, Mỹ dần tái áp đặt và gia tăng các biện pháp trừng phạt, đặc biệt nhằm vào mạng lưới tài chính và ngành kinh tế chủ lực của Iran là xuất khẩu dầu mỏ, nhằm gây áp lực buộc Tehran quay trở lại bàn đàm phán.

Cuối tháng 8, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump muốn thảo luận với người đồng cấp Iran về một thỏa thuận hạt nhân mới mà không cần tới điều kiện tiên quyết là dỡ bỏ trừng phạt. 

Bên cạnh thỏa thuận hạt nhân, Tehran và Washington còn nảy sinh nhiều bất đồng sau các vụ tàu chở dầu trên Vịnh Ba Tư bị tấn công. Mỹ cáo buộc Iran đứng đằng sau các vụ tấn công này trong khi Iran phủ nhận mọi cáo buộc. 

Hồi tháng 7, giới chức Iran bắt giữ tàu chở dầu Anh ở eo biển Hormuz, hành động bị Nhà Trắng chỉ trích gay gắt. Tổng thống Trump sau đó kêu gọi đồng minh của Mỹ thành lập liên minh hàng hải để bảo vệ các tàu thuyền đi qua Hormuz. 

Ngay trước khi ông Bolton nộp đơn từ chức, nhiều quan chức Mỹ lên tiếng về cuộc gặp tiềm năng giữa ông Trump và Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ngoại trưởng Mỹ mới đây cho biết 2 nhà lãnh đạo có thể hội đàm bên lề Kỳ họp cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9 sắp tới. 

Tuy nhiên, người phát ngôn phái đoàn Iran tại Liên hợp quốc Alireza Miryousefi nói rằng cuộc gặp giữa 2 lãnh đạo chưa được lên kế hoạch.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn