Thực hư thông tin Tổng thống Putin từ chối gặp mặt Thủ tướng Israel giữa lúc căng thẳng

Thế giớiThứ Năm, 27/09/2018 07:26:00 +07:00

Trước việc truyền thông Israel đưa tin nói rằng Matxcơva từ chối đề nghị của Tel Aviv để Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Lieberman tới Nga sau vụ Il-20 bị bắn hạ, Điện Kremlin có phát ngôn chính thức.

"Đây là thông tin sai sự thật. Tờ Haaretz đã cung cấp các thông tin không chính xác. Ngay từ đầu Thủ tướng Israel đã đề nghị cử một phái đoàn quân sự do Tư lệnh không quân nước này dẫn đầu tới Nga và đề xuất này đã được chấp thuận", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các nhà báo hôm 26/9. 

Tuyên bố của ông Peskov được đưa ra không lâu sau khi tờ Haaretz của Israel hôm 26/9 dẫn một nguồn giấu tin cho biết, Matxcơva đã từ chối đề xuất để các quan chức chính trị cấp cao của Tel Aviv tới Nga trình bày về sự cố máy bay trinh sát Il-20 bị bắn hạ  đêm 17/9 khiến toàn bộ 15 quân nhân Nga thiệt mạng. 

putin9

 Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Israel Netanyahu. (Ảnh: Veterans Today)

Theo nguồn tin của Haaretz, Israel ban đầu đã lên kế hoạch cử phái đoàn do Cố vấn An ninh Quốc gia Meir Ben-Shabbat dẫn đầu cùng các đại diện không quân và Bộ Tổng tham mưu quân đội Israel tới Nga nhưng Matxcơva yêu cầu 2 bên chỉ duy trì liên hệ ở mức chuyên môn giữa 2 Tư lệnh không quân.

Cũng theo nguồn tin này, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Lieberman dường như cũng đã sẵn sàng tới Nga để làm giảm căng thẳng, nhưng bị Matxcơva từ chối.  

"Cuối cùng, sau 3 ngày Tư lệnh Không quân Amikam Norkin dẫn đầu đoàn quan chức quốc phòng Israel tới Nga để thảo luận về vụ việc", Haaretz viết. Trong cuộc họp với người đồng cấp Nga, Andrei Yudin, ông Norkin đã chia sẻ dữ liệu chi tiết về vụ việc. 

Hôm 26/9. Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ông và Tổng thống Putin đã đồng ý tổ chức các cuộc họp quân sự giữa 2 nước để thảo luận về một cơ chế ngăn chặn những sự cố như vậy xảy ra trong tương lai. Cùng ngày, ông bay tới New York để tham dự phiên họp của Đại hội đồng LHQ.

Hôm 26/9, ông Netanyahu có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump, trọng tâm cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo tập trung vào những căng thẳng hiện tại của Israel với Nga và tình hình ở Syria.  

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn