Thủ tướng Shinzo Abe phật ý vì bị Tổng thống Putin cho 'leo cây'?

Thế giớiThứ Ba, 11/09/2018 11:36:00 +07:00

Tổng thống Nga Putin tới trễ hơn 2 tiếng so với thời gian tổ chức cuộc hội đàm cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, theo truyền thông Nhật.

Kyodo News Yomiuri Shimbun cho biết Thủ tướng Abe phải đợi ông Putin hơn 2 giờ đồng hồ trước khi bước vào hội nghị thượng đỉnh Nga-Nhật tổ chức bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở Vladivostok, Nga hôm 10/9.

Các tờ báo của Nhật nói rằng ông Abe và phái đoàn Nhật Bản có vẻ đã không hài lòng với sự chậm trễ của ông Putin. 

584d3f52c36188f9418b45bb-11_28_15_113

 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Nhà lãnh đạo Nga từ lâu đã nổi tiếng là người thường xuyên trễ giờ trong các cuộc họp quan trọng. Tháng 12/2016, ông từng tới muộn 3 giờ khi tham gia một hội nghị thượng đỉnh tổ chức tại Nhật Bản. 

Tháng 7 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên hội đàm song phương tại Helsinki, Phần Lan. Trong khi Tổng thống Mỹ đến thủ đô Helsinki từ ngày 15/7, thì Tổng thống Nga hạ cánh xuống sân bay tại thủ đô Helsinki muộn khoảng 30 phút so với dự kiến ngày 16/7. Theo AP, máy bay của ông Putin hạ cánh muộn khiến cuộc đối thoại một  - một giữa ông và ông Trump phải lùi lại.

Ông Putin cũng từng đến muộn trong các cuộc gặp với Nữ hoàng Anh Elizabeth II, Giáo hoàng Pope Francis và một số lãnh đạo thế giới khác. Năm 2014, trong cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Putin đến muộn hẳn vài tiếng đồng hồ do kế hoạch tại điểm dừng chân trước đó của ông – Serbia kéo dài hơn dự kiến.

Truyền thông thế giới nhận định việc đến muộn trong các hội đàm quan trọng là chiến lược ngoại giao của ông Putin, nhưng Phát ngôn viên Điện Kremlin nhiều lần khẳng định, việc nhà lãnh đạo Nga đến muộn là do lịch trình trước đó của ông thường bị kéo dài hơn dự kiến và không có chuyện ông cố ý để các quan khách nước ngoài phải đợi. 

Liên quan tới cuộc họp thượng đỉnh Nga-Nhật hôm 10/9, Thủ tướng Abe đã kêu gọi chấm dứt tranh chấp lãnh thổ trên quần đảo Kuril (theo cách gọi của Nga) hay Lãnh thổ phương Bắc (theo cách gọi của Nhật) trong khi Tổng thống Putin cho rằng cần phải thận trọng tìm kiếm giải pháp. 

Tranh chấp giữa Matxcơva và Tokyo về quần đảo Kuril bắt đầu nảy sinh từ sau Thế chiến II. Trong khi Matxcơva tuyên bố mọi đảo thuộc quần đảo này đều thuộc lãnh thổ của Nga, Tokyo khẳng định 4 hòn đảo xa nhất về phía Nam thuộc lãnh thổ của Nhật. 

Cũng trong cuộc họp hôm 10/9, 2 nhà lãnh đạo bàn về khả năng Nhật tham gia vào các dự án khí thiên nhiên hóa lỏng tại khu vực Kamchatka. Tổng thống Putin cho biết Nhật Bản đã tham gia vào một dự án tương tự ở vùng Irkutsk. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn