Thủ tướng: GMS là điểm sáng phát triển tại châu Á

Thế giớiThứ Bảy, 31/03/2018 11:12:00 +07:00

Cơ chế hợp tác GMS đã biến Mekong từ khu vực nghèo, với trình độ phát triển thấp, trở thành một trọng điểm phát triển của châu Á.

Phát biểu khai mạc phiên họp kín Hội nghị Thượng đỉnh GMS 6 diễn ra sáng 31/3 tại Hà Nội, Thủ tướng cho biết, tham dự Hội nghị, các đại biểu sẽ cùng nhau trao đổi về định hướng tương lai hợp tác khu vực Mekong mở rộng. Hội nghị là phiên họp cấp cao lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và cũng là sự kiện kỷ niệm 25 năm cơ chế hợp tác Mekong.

gms-tt-nguyen-xuan-phuc-1

 

Theo Thủ tướng, sự gần gũi về địa lý, mối tương đồng sâu sắc về văn hóa và có chung khát vọng về hòa bình, thịnh vượng đã gắn kết 6 nước trong khu vực vào cơ chế hợp tác, hữu nghị và cùng phát triển.

Từ một khu vực nghèo, với trình độ phát triển thấp, Mekong trở thành một trọng điểm phát triển của châu Á với các nền kinh tế năng động. Đây cũng là một điển hình về thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc.

Đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện, giao thông giữa các nước trong khu vực thuận tiện cả về đường thủy, đường sắt và đường không.

Thủ tướng cho rằng, những thành tựu đã đạt được là rất đáng trân trọng. tự hào và kết quả của nỗ lực không mệt mỏi từ tất cả các thành viên GMS và sự hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cảnh báo, vẫn còn rất nhiều thách thức đang chờ đón khu vực trong tương lai.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn, các quan chức tham gia hội nghĩ sẽ cùng nhau trao đổi thực chất về những thách thức, cơ hội, những hướng đi của hợp tác GMS trong giai đoạn tới. Thủ tướng bày tỏ tin tưởng, từ kết quả của Hội nghị, 6 nước sẽ chung lực hợp tác để tiếp tục phát triển ngày càng mạnh mẽ.

Video: Thủ tướng đi trực thăng thị sát đồng bằng sông Cửu Long

(Nguồn: VOV.VN)
Bình luận
vtcnews.vn