Thủ tướng Đức Angela Merkel hiện đang ở đâu trước thông tin bà 'mất tích bí ẩn'?

Thế giớiThứ Bảy, 04/08/2018 12:50:00 +07:00

Truyền thông đặt câu hỏi về tung tích của Thủ tướng Angela Merkel - một trong những người quyền lực nhất thế giới khi gần 1 tuần qua bà không xuất hiện trước công chúng.

Theo Telegraph, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã không xuất hiện trước công chúng gần một tuần nay.

Tờ Bild của Đức đưa tin, bà Merkel đang trong kỳ nghỉ của mình. Lần cuối cùng Thủ tướng Merkel xuất hiện trước công chúng là cùng với phu quân - ông Joachim Sauer tại Liên hoan Bayreuth, sau đó ông Joachim Sauer lên đường đến khu nghỉ mát ở Italia. Đã thành quy luật, vợ chồng Thủ tướng Merkel thường dành kỳ nghỉ hè ở bên nhau, tuy nhiên lần này ông Sauer đi nghỉ cùng con trai riêng.

Văn phòng tại Berlin của Thủ tướng cũng từ chối cung cấp thông tin và không bình luận về lịch trình cá nhân của bà Merkel. Ngoài ra, lịch làm việc của Thủ tướng Đức trong tháng 8 vẫn để trống, vài ngày trước bà Merkel đã vắng mặt trong phiên họp nội các. Người tạm thay bà điều hành tại cuộc họp là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz.

thu-tuong-duc-1

 Thủ tướng Đức Angela Merkel và phu quân. (Ảnh: Reuters)

Điều này làm dấy lên những lời đồn đoán xung quanh việc thủ tướng Đức đang làm gì và ở đâu trong khi "biến mất".

Tại Đức, không giống như nhiều nước phương Tây khác, luật tự do thông tin không hạn chế chính phủ nói về lịch trình của bà Merkel hoặc bà thường làm gì vào thời gian nghỉ. Vì vậy việc họ từ chối tiết lộ thông tin này càng khiến nhiều người tò mò về tung tích của Thủ tướng.

“Tôi không muốn giấu rằng tôi rất vui khi có vài ngày nghỉ và cuối cùng có thể ngủ một chút” – bà Merkel nói trong một buổi họp báo trước kỳ nghỉ.

Có ý kiến cho rằng vị thủ tướng "cuồng công việc" của nước Đức đơn giản là đang tận hưởng kỳ nghỉ phép. Người phát ngôn chính phủ Đức khẳng định thủ tướng vẫn luôn giữ liên lạc và sẵn sàng làm việc cũng như được thông báo liên tục về các sự kiện đang xảy ra.

Theo Telegraph, vài ngày sau khi kỳ nghỉ bắt đầu, Thủ tướng Merkel gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tướng Valery Gerasimov – một tướng Nga tại Syria đang nằm trong danh sách trừng phạt của EU vì những cáo buộc liên quan tới xung đột Ukraine và phải được Bộ Ngoại giao Đức cho phép để đến Berlin. Bộ Ngoại giao Nga cho biết cuộc gặp nhằm thảo luận các điều kiện cho người thị nạn Syria ở Đức được quay lại đất nước họ.

Video: Tổng thống Nga Putin tặng hoa Thủ tướng Đức Merkel

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn