Thủ tướng Anh Theresa May thông báo từ chức

Thế giớiThứ Sáu, 24/05/2019 16:57:00 +07:00

Thủ tướng Anh Theresa May thông báo sẽ từ chức ngày 7/6 và kế hoạch chọn lãnh đạo mới sẽ bắt đầu vào tuần tới.

Video: Thủ tướng Anh Theresa May thông báo từ chức 

Thủ tướng Anh Theresa May ngày 24/5 thông báo sẽ từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ và Liên hiệp vào ngày 7/6 tới. Bà sẽ tiếp tục làm Thủ tướng đến khi lãnh đạo mới được lựa chọn.

Theo The Guardian, bà May buộc phải từ chức trước áp lực căng thẳng gia tăng trong nội bộ đảng cầm quyền. Phát biểu tại Downing Street, bà May nói được làm Thủ tướng Anh “đó là vinh dự của cuộc đời tôi”.

“Giọng run run, bà nói sẽ rời đi với lòng biết ơn to lớn và dài lâu mà không mang theo một ý niệm xấu nào”, tờ báo Anh, The Guardian viết. 

Thủ tướng liệt kê một loạt những gì bà cho là thành tựu chính phủ của bà đã đạt được, bao gồm giải quyết thâm hụt ngân sách, giảm thất nghiệp và tăng  các nguồn quỹ cho sức khỏe tâm thần.

Nhưng bà thừa nhận: "Tôi sẽ luôn luôn hối tiếc sâu sắc vì đã không thể mang đến thỏa thuận cho tiến trình Brexit."

Thông báo của bà May được đưa ra sau cuộc họp với Graham Brady, Chủ tịch Ủy ban 1922 - cơ quan được thành lập để chuẩn bị cho một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm thứ hai với thủ tướng nếu bà từ chối từ chức.

Số phận của Thủ tướng May gần như đã được định đoạt sau khi một thỏa thuận Brexit mới gồm 10 điểm được công bố hôm thứ Ba, khiến nhiều nghị sĩ hàng đầu và cả một số thành viên Nội các tức giận, trong đó có sự "ra đi" của lãnh đạo của Hạ viện Andrea Leadsom.

Thủ tướng May sẽ vẫn ở số 10 Phố Downing để gánh trách nhiệm cho những gì được dự đoán sẽ là "kết quả thảm khốc" với đảng của bà tại cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, đang diễn ra, và để đón tiếp Tổng thống Donald Trump, khi ông đến thăm.

Cuộc bầu chọn lãnh đạo mới sẽ bắt đầu từ tuần tới và dự kiến kéo dài sáu tuần.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn