Thông tin mới nhất phiên điều trần tại ngoại của giám đốc tài chính Huawei Mạch Vãn Chu

Thế giớiThứ Bảy, 08/12/2018 11:56:00 +07:00

Giám đốc tài chính Huawei Mạch Vãn Chu bị công tố viên Canada cáo buộc lừa đảo khi nó dối về mối liên hệ giữa Huawei và một công ty bình phong được sử dụng để bán các thiết bị viễn thông cho Iran.

Hôm 7/12, bà Mạch Vãn Chu xuất hiện trong phiên điều trần tại ngoại tại Vancouver, Canada. Sau hơn 5 giờ tranh luận, Tòa án tối cao British Columbia vẫn chưa quyết định có để bà Mạch tại ngoại hay không khi CFO của Huawei đang phải đối mặt với lệnh dẫn độ về Mỹ. Phiên điều trần được nối lại vào sáng 11/12 được kỳ vọng sẽ đưa được ra câu trả lời cuối cùng. 

Trở lại với phiên điều trần vừa kết thúc cách đây ít giờ, giám đốc tài chính của Huawei bị công tố viên cáo buộc tham gia vào âm mưu lừa đảo nhiều tổ chức tài chính trong năm 2013 khi bà cố gắng thuyết phục các chủ ngân hàng rằng Huawei và công ty con SkyCom là hai thực thể riêng biệt. 

Capture

Hình ảnh phác thảo phiên điều trần tại ngoại của bà Mạch Vãn Chu tại Vancouver, Canada. (Ảnh: SCMP)  

"Bà Mạch nói với các ngân hàng rằng Skycom và Huawei hoàn toàn tách biệt trong khi thực tế 2 công ty này không hề tách rời nhau", Luật sư chính phủ Canada John Gibb-Carsley cho biết. 

Theo ông này, Huawei sử dụng SkyCom như vỏ bọc để thực hiện các thỏa thuận kinh doanh với các quốc gia bi trừng phạt trong đó các công ty viễn thông của Iran trong thời gian từ năm 2009 tới năm 2014. 

Trong phòng xử án chật cứng người ở Vancouver, các luật sư chính phủ Canada kêu gọi tòa bác bỏ đơn xin tại ngoại ở bà Mạch, người nắm giữ một nguồn tài chính khổng lồ và đang phải đối mặt với mức án ít nhất là 30 năm nếu bị dẫn độ về Mỹ.

Họ cũng trích dẫn việc bà Mạch từng nhiều lần từ chối sang Mỹ, nơi con trai mình đang theo học.

Trước những cáo buộc này, luật sư của bà Mạch, ông David Martin khẳng định "giàu có không thể là một cái cớ để ngăn tại ngoại", đồng thời kêu gọi tòa xem xét để thân chủ của mình được tại ngoại. Bà Mạch đang gặp nhiều vấn đề về sức khỏe như huyết áp cao, khó thở khi ngủ. 

Luật sư khẳng định bà Mạch, nữ doanh nhân đầy nhiệt huyết, luôn tìm kiếm sự thành công để tiếp nối sự nghiệp của cha mình, người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi sẽ không vi phạm bất cứ lệnh nào của tòa án và không làm gì khiến Trung Quốc phải xấu hổ. 

Ông này nói thêm rằng chồng và con trai của bà Mạch đang ở Vancouver.

Trong khi đó, đội ngũ pháp lý của giám đốc tài chính Huawei chỉ ra rằng khi SkyCom từng là một công ty con của Huawei cách đây 10 năm, Huawei đã thoái vốn khỏi công ty này và bà Mạch cũng đã rời bỏ vị trí trong ban giám đốc của SkyCom.

Họ lập luận các biện pháp trừng phạt của Iran hết sức phức tạp và các vụ mua bán các thiết bị viễn thông của SkyCom có thể không vi phạm bất cứ quy định nào trong các lệnh trừng phạt đối với Tehran. 

Bà Mạch bị Canada bắt giữ tại Vancouver theo yêu cầu từ phía Mỹ khi đang trên đường du lịch tới Mexico. Vụ bắt giữ xảy ra vào ngày 1/12, thời điểm Tổng thống Trump và Chủ Tịch Tập Cận Bình ngồi xuống bàn phán cấp cao tại Argentina trước khi đi tới một thỏa thuận đình chiến thương mại trong 90 ngày. 

Sau khi bị bắt giữ, bà Mạch bị giam tại Trung tâm cải huấn phụ nữ cách Vancouver 50km. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn