Thợ mỏ Chile được cứu 8 năm trước cảnh báo thảm hoạ cho đội bóng Thái Lan

Thế giớiThứ Bảy, 14/07/2018 14:17:00 +07:00

Trong khi thế giới dõi theo đội bóng Thái Lan được giải cứu khỏi hang ngập lũ, những người thợ mỏ Chile bên kia địa cầu cảnh báo các em về những gì họ có thể phải đối mặt vì nổi tiếng quá nhanh.

Có 33 người từng là những thợ mỏ nổi tiếng nhất thế giới khi 8 năm trước, họ được giải cứu sau 69 ngày mắc kẹt dưới lòng đất tại hầm mỏ San Jose, miền Bắc Chile.

Nhiệm vụ giải cứu các thợ mỏ Chile cũng có sự tham gia của nhiều chuyên gia và trải qua những ngày căng thẳng. Kể từ khi câu chuyện của họ khiến công chúng thế giới “phát sốt”, nhiều người trong số đó đã phải trải qua những mối quan hệ đổ vỡ, những vấn đề tâm lý, cái nghèo và thất nghiệp.

Từ khi theo dõi tin tức về đội bóng Thái Lan, một người trong nhóm thợ mỏ cảm thấy quá trình giải cứu là quá sức chịu đựng và phải quay lại gặp bác sỹ. Trong khi đó, nhiều người trong số 33 thợ mỏ năm xưa vẫn đang phải chịu những tổn thương tâm lý và không thể làm việc, một người trong nhóm cho biết.

thamluang

 Xe cấp cứu từ cửa hang Tham Luang di chuyển đến bệnh viện ở Chiang Rai trong nhiệm vụ giải cứu các cậu bé Thái. (Ảnh: Reuters)

Jorge Galleguillos, một thành viên của nhóm, nhớ lại việc ông trở nên nổi tiếng, được mời đến Hollywood, Vatican, Israel và dinh tổng thống Chile.

“Tất cả mọi thứ thay đổi” – người đàn ông 64 tuổi nói. “Trong một khoảnh khắc, tất cả mọi người nói về bạn – báo chí, truyền hình, bạn ở trên trang nhất ở mọi nơi – và rồi… không còn gì cả.”

“Chúng tôi được hứa hẹn quá nhiều và rồi chúng tôi bị bỏ rơi. Giờ chúng tôi bị lãng quên. Tôi hy vọng điều tương tự không xảy ra với lũ trẻ.”

Một người khác là Luis Urzua cho rằng những cậu bé Thái Lan được giải cứu nên ở gần gia đình và tránh xa những đề nghị tài chính. Theo ông, khi trở thành trung tâm của truyền thông, nhiều luật sư đã tiếp cận họ với những hợp đồng bản quyền và các chính trị gia nóng lòng muốn đứng cạnh họ để đánh bóng tên tuổi.

“Bọn trẻ và gia đình chúng sẽ không có khả năng chống chọi với những thứ này. Chúng tôi là người lớn và còn không chống chọi được” - ông nói.

Ông biểu dương sự cảnh giác của chính quyền Thái Lan khi không công bố danh tính các cậu bé, giữ các em lại trong bệnh viện để đề phòng nguy cơ bệnh truyền nhiễm. “Điều đó rất quan trọng để những đứa trẻ này có thể tái hòa nhập từng chút một về môi trường cũ, vì chúng sẽ bị tổn thương rất nhiều”.

Theo Urzua, các cậu bé chỉ nên kể câu chuyện của mình khi họ đã sẵn sàng. “Tôi hy vọng một ngày, trong vài năm nữa, họ có thể kể lại câu chuyện của mình vì giống như chúng tôi, đó là một câu chuyện của niềm tin và hy vọng”.

Video: Đặc nhiệm Thái Lan lần đầu công bố clip giải cứu đội bóng nhí

Chín người thợ mỏ trước đây, bao gồm cả Urzua, đang có hành động pháp lý chống lại hai luật sư họ cho rằng đã lừa gạt về bản quyền của một cuốn sách và một bộ phim Hollywood. Một trong các luật sư cho rằng cáo buộc là vô căn cứ.

Vụ tai nạn San Jose kết thúc mà không có ai chịu trách nhiệm cuối cùng do thẩm phán Chile kết luận không có đủ bằng chứng về nguyên nhân gây ra tai nạn.

Những thành viên cuối cùng của đội bóng Thái được giải cứu ngày 10/7, hiện đang ở trong bệnh viện để phục hồi. 

Từ khi chiến dịch cứu hộ đội bóng nhí chưa kết thúc, các đoàn làm phim của Mỹ đã nhanh chóng có mặt ở Thái Lan để lên kế hoạch cho ra đời một bộ phim. Theo Variety, hãng phim Pure Flix Entertainment của Hollywood chuẩn bị làm phim về nhiệm vụ giải cứu các cậu bé và huấn luyện viên đội bóng Thái Lan bị kẹt trong hang động Tham Luang.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn