Thêm quốc gia thuộc châu Âu từ chối trục xuất nhà ngoại giao Nga

Thế giớiThứ Năm, 29/03/2018 07:25:00 +07:00

Nhiều quốc gia thuộc Liên minh châu Âu EU trục xuất các nhà ngoại giao Nga theo lời kêu gọi của London, tuy nhiên một số quốc gia khác thuộc liên minh này từ chối thực hiện điều tương tự.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Serbia Aleksander Vucic tuyên bố nước này sẽ không tham gia vào việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga như nhiều quốc gia thuộc Liên minh châu Âu EU khác.

Tính tới thời điểm hiện tại có hơn 25 quốc gia, trong đó có một số nước thuộc Liên minh châu Âu EU, cùng với Mỹ, Canada và Australia tuyên bố trục xuất các nhà ngoại giao Nga theo lời kêu gọi của Anh. Hơn 150 nhà ngoại giao Nga bị trục xuất với lý do Matxcơva bị nghi có liên hệ với vụ đầu độc cựu điệp viên Sergey Skripal.

Các quốc gia khác tại châu Âu không hưởng ứng lời kêu gọi trục xuất các nhà ngoại giao Nga của Anh bao gồm Áo, Luxembourg, Thụy Sĩ và Slovakia. Thậm chí một số quốc gia khác còn phản đối hành động trục xuất các nhà ngoại giao Nga của Anh và nhiều quốc gia.

1062530897

Cảnh sát tại cổng Công viên Nortton Enterprise, nơi phát hiện cựu điệp viên Sergey Skripal và con gái bất tỉnh sau khi bị đầu độc. (Ảnh: Reuters)

Ngày 4/3, cựu điệp viên Sergey Skripal cùng con gái được phát hiện trong tình trạng bất tỉnh tại ghế băng nằm gần trung tâm mua sắm tại Salisbury. Các nhà điều tra của Anh cho rằng 2 người này bị đầu độc bằng chất độc A-234 được phát triển từ thời Liên Xô, ngay lập tức London cáo buộc Matxcơva đứng sau vụ tấn công này.

Matxcơva phủ nhận tất cả cáo buộc của London, đồng thời đề nghị hỗ trợ điều tra cũng như đề nghị được gửi mẫu chất độc do phía Anh thu thập, tuy nhiên London từ chối mọi đề nghị.

Phản ứng trước vụ các nhà ngoại giao Nga bị nhiều quốc gia đồng loạt trục xuất, Matxcơva thề đáp trả đích đáng hành động này.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn