Tham nhũng, cựu Tổng thống Brazil lĩnh hơn 12 năm tù

Thế giớiThứ Sáu, 06/04/2018 10:59:00 +07:00

Cựu Tổng thống Brazil, Luiz Inacio Lula da Silva bị kết án 12 năm một tháng tù về tội tham nhũng và sẽ phải sớm thi hành bản án của mình.

Bloomberg đưa tin, thẩm phán liên bang Brazil Sergio Moro ban hành lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Luis Inacio Lula da Silva, người bị kết tội tham nhũng, ông phải trình diện tại toà án trước 17h ngày 6/4 (giờ địa phương).

Tổng thống Lula da Silva bị đưa ra xét xử vì những cáo buộc tham nhũng vào năm 2016, vào tháng 7/2017 ông bị kết án 9,5 năm tù giam, hiện nay bản án được tăng lên 12 năm một tháng.

Ngày 5/4, Toà án Tối cao Brazil bác bỏ yêu cầu của nhóm luật sư của ông Lula đòi sử dụng Luật bảo thân cho phép không bắt giữ ông cho đến khi các luật sư không tìm ra giải pháp nào khác cứu thân chủ của mình, toà cũng ban hành ngay quyết định thực thi.

755229641405051

 Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva.

Cựu Tổng thống Brazil bị kết tội nhận khoảng 1,1 triệu USD từ công ty xây dựng OAS. Theo các điều tra viên, khoản hối lộ có giá trị tương đương một dinh thự, thuộc sở hữu của ông Lula da Silva sau khi OAS có được bản hợp đồng với công ty dầu khí nhà nước Petrobras.

Ông Lula da Silva 72 tuổi, là nhà lãnh đạo cánh tả rất có ảnh hưởng với số đông người nghèo tại Brazil. Ông từng giữ 2 nhiệm kỳ tổng thống giai đoạn 2003-2011 và được nhiều người yêu mến nhờ cuộc chiến chống đói nghèo và bản thân ông xuất thân từ gia đình nghèo, xuất thân từ tầng lớp lao động, từ một công nhân nhà máy vươn lên đỉnh cao quyền lực.

Bê bối tham nhũng và ông Silva vướng vào làm dư luận Brazil chao đảo và sụp đổ hình ảnh ông gây dựng trong suốt một thập niên.

Theo Bloomberg, việc bắt giữ một trong những nhà lãnh đạo mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử Brazil gây chấn động cho quốc gia lớn nhất ở châu Mỹ Latinh.

Dương Hà
Bình luận
vtcnews.vn