Thảm kịch 39 thi thể trong container ở Anh: Những sự thật đau đớn và câu hỏi bỏ ngỏ

Thế giớiThứ Bảy, 02/11/2019 17:29:00 +07:00

39 người thiệt mạng trong thảm kịch gây chấn động thế giới và là lời cảnh tỉnh cho những người nuôi mộng đổi đời bằng con đường nhập cư trái phép.

Gần 10 ngày sau khi 39 thi thể được tìm thấy trong chiếc container ở Essex, cảnh sát Anh xác nhận nạn nhân mang quốc tịch Việt Nam. 

Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi lời chia buồn sân sắc tới gia đình các nạn nhân, gọi đây là một thảm kịch nhân đạo nghiêm trọng và cam kết sẽ phối hợp với Anh để làm rõ vụ việc. 

2 nghi phạm của vụ án vẫn đang lẩn trốn. 2 lái xe bị cáo buộc tội ngộ sát và tham gia đường dây buôn người, rửa tiền. 

Cảnh sát Essex khẳng định họ đang nỗ lực làm việc để đưa các thủ phạm ra ánh sáng trong vụ việc mà họ khẳng định là cuộc điều tra lớn nhất trong lịch sử lực lượng. 

Dưới đây là những điều về thảm kịch chấn động này mà chúng ta biết cho tới nay. 

Ai là nạn nhân?

38/39 nạn nhân đều là người trưởng thành, trừ một thiếu niên. Cảnh sát ban đầu khẳng định tất cả đều là người Trung Quốc nhưng sau đó cải chính rằng vụ việc là một bức tranh đang phát triển. 

Vài ngày sau các thi thể được tìm thấy ở khu công nghiệp Đông Bắc London, truyền thông Anh đăng tải tin nhắn của một người được cho là Phạm Thị Trà My, công dân Việt Nam mà nhiều tờ báo xứ sở sương mù khẳng định là 1 trong 39 nạn nhân. Trong tin nhắn cuối cùng, My xin lỗi bố mẹ, nói chết vì không thở được. 

xe

Hiện trường nơi chiếc xe tải chở 39 nạn nhân được phát hiện. (Ảnh: BBC) 

Giới chức Anh chưa xác nhận thông tin này. Nhưng ở Việt Nam, bố mẹ My nói thời điểm em bặt vô âm tín trùng với thời gian chiếc container được tìm thấy. 

Theo anh trai My, gia đình trả 30.000 bảng Anh (gần 900 triệu đồng) cho những kẻ buôn người để My sang Anh. Địa điểm cuối cùng mà cô gái 26 tuổi cập nhật thông tin là Bỉ. 

Gia đình Nguyễn Đình Lượng, 20 tuổi, ông Nguyễn Đình Tú cũng trình báo với giới chức địa phương việc con em mình mất tích. 

Ông Lê Minh Tuấn đứng ngồi không yên những ngày qua vì lo sợ con trai Lê Văn Hà, 30 tuổi có thể là 1 trong các nạn nhân trong chiếc container định mệnh khi anh không liên lạc nhiều ngày qua. Hà bỏ lại người vợ đang mang thai và đứa con trai nhỏ để sang Anh. Ông Tuấn nói gia đình "không còn gì" sau khi thế chấp mảnh đất gia đình đang sinh sống để đổi lấy 20.000 bảng (gần 600.000 triệu đồng) làm chi phí cho con trai ra nước ngoài. 

Người thân của Bùi Thị Nhung, 19 tuổi lo sợ em có thể là nạn nhân ít tuổi nhất mà cảnh sát Anh nói tới. 

Một người bạn của Trần Thị Thơ, 21 tuổi lo sợ cô có thể nằm trong danh sách các nạn nhân. Người bạn sống ở Anh nói định gặp Thơ khi cô tới London nhưng sợ sẽ không bao giờ được nhìn thấy bạn mình lần nữa. 

VietHome, một tổ chức đại diện cho cộng đồng người Việt ở Anh cho biết họ chuyển hình ảnh của gần 20 người được báo cáo mất tích tới giới chức Anh. Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cũng thiết lập một đường dây nóng để mọi người có thể liên lạc.

Làm thế nào mà bi kịch được đưa ra ánh sáng?

Cảnh sát cho biết họ nhận được thông tin đầu tiên về các thi thể trong chiếc xe tải tại Khu công nghiệp Waterglade, Grays hạt Essex vào 1h40 sáng 23/10. 

Nhân viên cứu thương lập tức được điều động tới hiện trường và phát hiện thấy các thi thể. Hiện vẫn chưa rõ ai là người gọi điện báo án. 

Các nạn nhân được chuyển tới bệnh viện Broomfield ở Chelmsford, nơi giới chức Anh vẫn đang kiểm tra để xác định nguyên nhân thiệt mạng và xác nhận danh tính của 39 người. 

Một phát ngôn viên cảnh sát cho biết họ đang áp dụng tiêu chuẩn "Nhận dạng nạn nhân thảm họa (DVI)" của Interpol để xác định danh tính các nạn nhân, trong đó có việc kiểm tra vân tay và DNA.

"Chúng tôi cam kết sẽ làm việc nhanh nhất có thể để xác định danh tính các nạn nhân và hồi hương thi thể họ cho gia đình", ông này cho biết. 

Cảnh sát thu thập bằng chứng từ hơn 500 vật phẩm được cung cấp. 

"Như trong bất cứ trường hợp chết người hàng loạt nào, chúng tôi không thể dự đoán quá trình này sẽ kéo dài trong bao lâu", vị quan chức thừa nhận. 

Ai bị bắt?

Tài xế xe tải Maurice Robinson, người bốc dỡ container chở nạn nhân từ cảng Purfleet (Anh) và chở tới khu công nghiệp Grays bị cáo buộc tội ngộ sát, tham gia vào đường dây buôn người và rửa tiền. 

Tài xế 25 tuổi này sẽ xuất hiện trong một phiên tòa ở Old Bailey hôm 25/10. 

Một người đàn ông 46 tuổi tới từ Bắc Ireland và cặp vợ chồng tới từ Warrington, Cheshire (Anh) được tại ngại sau khi bị bắt giữ vì tình nghi ngộ sát và tham gia đường dây buôn người. 

Tài xế người Bắc Ireland Eamon Harrison hôm 1/11 bị cáo buộc 42 tội danh về ngộ sát, buôn người, rửa tiền. Harrison là tài xế chở container có 39 nạn nhân tới cảng Zeebrugge, Bỉ trước khi nó được chuyển bằng phà tới cảng Purfleet của Anh đêm 22/10. 

2 đối tượng Ronan Hughes, 40 tuổi và em trai Christopher, 34 tuổi tới từ thị trấn Armagh, Bắc Ireland đang bị truy nã với cáo buộc ngộ sát và buôn người. Ronan Hughes là người ký hợp đồng thuê chiếc container chở 39 nạn nhân với công ty Global Trailer Rentals ở Monaghan, Ireland vào ngày 15/10. Y được cho là gọi điện cho cảnh sát rạng sáng 23/10 để dò la sau khi thi thể 39 người được tìm thấy. 

2 anh em 3

Ronan Hughes (trái) và Christopher Hughes. (Ảnh: Sở Cảnh sát Essex)

Hành trình của xe tải và chiếc container

Dữ liệu GPS cho thấy chiếc container di chuyển qua lại giữa Anh và châu Âu nhiều ngày trước khi nó được tìm thấy. Ronan Hughes ký hợp đồng thuê nó từ ngày 15/10. Global Trailer Rentals nói họ hoàn toàn không hề hay biết về mục đích mà chiếc container được sử dụng. 

Dữ liệu GPS mới đây tiết lộ chiếc container từng đi qua một khu vực được biết đến là điểm nóng buôn người.

Với chiếc xe đầu kéo, cảnh sát Anh cho biết nó vào Anh thông qua cảng Holyhead của xứ Wales hôm 20/10 với điểm xuất phát từ Dublin, Ireland. 

Cảnh sát tin rằng tài xế Robison lái chiếc xe đầu kéo này tới cảng Purfleet (Anh), bốc dỡ chiếc container lên đó trước khi rời cảng vào khoảng 1h05 sáng 23/10. Cảnh sát được huy động tới khu công nghiệp nơi phát hiện thi thể các nạn nhân nửa giờ sau đó. 

Nhiệt độ trong chiếc container có thể xuống dưới -25 độ C. Chiếc xe đầu kéo đang nằm lại tại một khu vực an toàn ở Essex.

Những câu hỏi

Liên quan đến thùng container chở thi thể các nạn nhân, có hai vấn đề cho đến nay phía cảnh sát vẫn chưa làm rõ. Thứ nhất, truyền thông quốc tế cho rằng có đến ba thùng container chở khoảng 100 người nhưng chỉ có một chiếc bị phát hiện hôm 23/10. Câu hỏi đặt ra: Vì sao chỉ có một thùng container bị phát hiện và hai chiếc còn lại ra sao?

Lộ trình của thùng container chứa 39 thi thể hiện vẫn còn là điều bí ẩn. Cho đến nay chỉ có thể khẳng định chiếc thùng container chứa 39 nạn nhân xuất phát từ cảng Zeebrugge, Bỉ bằng tàu sang cảng Purfleet, hạt Essex, Anh để ráp với đầu kéo do tài xế Maurice Robinson điều khiển từ Ireland sang. 

Dữ liệu GPS thu được cho thấy trước đó, từ ngày 15 đến 22/10, chiếc thùng container từng đến một địa điểm ở địa phận Thurrock, hạt Essex. Đây chính là nơi sau đó chiếc container được mở ra rạng sáng 23/10 với 39 thi thể đông cứng. Lịch trình từ ngày 15 đến trước khi bị cảnh sát thu giữ của thùng container hết sức phức tạp và vẫn chưa thể biết được 39 nạn nhân lên thùng container ở đâu vào lúc nào.

Vụ án rúng động thế giới này cũng đặt ra dấu hỏi lớn về đường dân tổ chức đưa người vào Anh trái phép. Câu hỏi đặt ra là: Các nạn nhân có cùng hay khác địa điểm xuất phát? Hành trình của các nhóm nạn nhân ra sao? Đằng sau 2 tài xế đang trong quá trình bị xét xử là những ai, hoạt động quy mô như thế nào? Có phải là một đường dây buôn người toàn cầu?

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn