Thảm họa động đất, sóng thần ở Indonesia: Số người chết có thể lên đến hàng nghìn

Thế giớiThứ Hai, 01/10/2018 07:15:00 +07:00

Phó Tổng thống Jusuf Kalla cảnh báo số người chết có thể lên đến hàng nghìn, sau khi động đất đi kèm sóng thần và hàng loạt dư chấn rung chuyển đảo Sulawesi, Indonesia hôm 28/9.

Video: Sulawesi tan hoang sau thảm hoạ kép (Nguồn: The Guardian)

Hết ngày 30/9, số người thiệt mạng được xác nhận sau thảm họa động đất, sóng thần tại Indonesia lên đến 832. Dù vậy, Phó Tổng thống Jusuf Kalla cảnh báo con số này có thể lên đến hàng nghìn.

Hơn 150 dư chấn diễn ra sau trận động đất mạnh 7,5 độ richter và sóng thần tấn công đảo Sulawesi ngày 28/9, khiến hàng nghìn ngôi nhà, khách sạn, trung tâm mua sắm, bệnh viện và một số nhà thờ sụp đổ. Trong số những người thiệt mạng, 821 người ở thành phố Palu, 11 người ở Donggala. Đây là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, nơi có dân số 300.000 người. Hàng trăm thi thể được tìm thấy trên các bãi biển và cơ quan chức năng lo ngại nhiều người đã bị cuốn trôi ra ngoài biển.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Sutopo Purwo Nugroho, người phát ngôn cơ quan thảm họa Indonesia BNBP cho biết khu vực bị ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với tính toán ban đầu.

map-indonesia

 Trận động đất ngày 28/9 gây sóng thần cao đến 6m ở một số khu vực, Palu là thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề. (Đồ họa: The Guardian)

“Chúng tôi tin rằng số người thiệt mạng sẽ còn tăng cao vì nhiều thi thể vẫn còn ở dưới những đống đổ nát, trong khi nhiều người khác ở những nơi không thể tiếp cận được” – ông Nugroho nói, nhấn mạnh rằng khả năng tiếp cận Donggala cũng như các thị trấn Sigi và Boutong đang hạn chế, nên con số thương vong cuối cùng là không thể dự đoán.

Thành phố Palu đã bị hủy hoại hoàn toàn bởi trận động đất và sóng thần dâng cao đến 6 m ở một số khu vực. Trong thành phố, những thi thể được che đậy một phần nằm la liệt gần bờ biển, khắp nơi là những đống đổ nát, ngổn ngang. Ông Nugroho xác nhận điện bị cắt ở Palu và Donggala, trong khi nước uống và nhiên liệu đang dần cạn kiệt. Thiết bị hạng nặng cũng hạn chế nên công tác giải cứu phần lớn phải thực hiện bằng tay.

Hàng chục người vẫn bị mắc kẹt trong những đống đổ nát của một tòa nhà khách sạn 8 tầng ở Palu. Ít nhất 540 người bị thương nặng, trong khi bệnh viện trung tâm Palu bi sập, số người bị thương quá tải, các bác sĩ đã dựng các phòng khám ngoài trời để trị thương.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đến Sulawesi ngày 30/9, trực tiếp chỉ đạo và giám sát công tác cứu hộ, cứu nạn. 

vanh-dai-lua-tbd

Sulawesi, Indonesia nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, khu vực có hoạt động địa chấn và núi lửa mạnh nhất trên thế giới. (Đồ hoạ: The Guardian)

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn