Thảm họa động đất, sóng thần ở Indonesia: Nhiều thi thể nổi trên mặt biển

Thế giớiChủ Nhật, 30/09/2018 08:42:00 +07:00

Trận động đất mạnh 7,5 độ richter kéo theo sóng thần tấn công vùng biển ngoài khơi đảo Sulawesi, Indonesia hôm 28/9 khiến ít nhất 420 người chết, nhiều thi thể nổi trên mặt biển được cứu hộ đưa vào bờ.

"Tôi chỉ biết chạy khi khi nhìn thấy những con sóng đánh ập vào nhiều ngôi nhà trên bờ biển", anh Palu Rusidanto, một người dân địa phương cho biết. 

Những đoạn video được người dân ghi lại cho thấy một số khu vực gần như đã bị san phẳng hoàn toàn. Các con đường bị chia cắt, nhiều tòa nhà đổ sập trong đó có cả bệnh viện và trung tâm mua sắm. Trong một bức ảnh của Reuters cho thấy hàng chục thi thể xếp thành hàng và được phủ bằng vải bạt nằm dọc đường sau khi động đất xảy ra. 

"Nhiều xác chết nằm rải rác trên bãi biển và nổi trên mặt biển". Nining, một cư dân, nói với tờ Kompas

Yanti, 40 tuổi nói rằng trận động đất hôm 28/9 là trận động đất mạnh nhất mà cô từng trải qua. 

"Chúng tôi chỉ biết chạy thật nhanh ra khỏi nhà", cô cho hay.

Những người sống cách tâm chấn của trận động đất hàng trăm km cho biết họ vẫn cảm thấy vẫn cảm nhận được sự rung lắc. 

4627626-6221127-image-a-106_1538217838345

Thi thể các nạn nhâm nằm rải rác trên đường. (Ảnh: Reuters) 

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết đã cử lực lượng quân đội tới khu vực thảm họa để hỗ trợ quá trình cứu hộ và tìm kiếm thi thể người thiệt mạng. Theo các số liệu thống kê mới nhất của Cơ quan giảm thiểu thảm họa quốc gia Indonesia (BNPB), số người chết hiện tại đã tăng lên 420 người. 

Video: Indonesia tan hoang sau động đất và sóng thần

Phát ngôn viên của Cơ quan Quản lý Thiên tai Quốc gia Sutopo Purwo Nugroho cho biết chính quyền đang làm mọi cách để tiếp cận các khu vực bị chia cắt sau khi động đất và sóng thần tấn công. Theo ông Nugroho, máy bay và trực thăng vận tải quân sự sẽ sớm được triển khai cùng với "toàn bộ tiềm lực của quốc gia" để hỡ trợ công tác cứu nạn. 

"Có nhiều báo cáo cho biết nhiều tòa nhà bị sập trong các trận động đất. Cư dân hoảng loạn và chạy ra khỏi các ngôi nhà của họ", ông Nugroho nói, đồng thời cảnh báo vẫn còn nạn nhân đang mắc kẹt trong các đống đổ nát và con số này  có thể không hề nhỏ. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn