Tem kỉ niệm phóng tên lửa Triều Tiên giúp xác nhận thông tin quan trọng

Thế giớiThứ Bảy, 30/12/2017 07:30:00 +07:00

Triều Tiên phát hành bộ tem kỉ niệm thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 thành công ngày 29/11.

Theo Newsweek, Triều Tiên phát hành tem mới để kỉ niệm thử nghiệm tên lửa Hwasong-15 thành công và xác nhận địa điểm thử nghiệm ngày 29/11 là một vùng ngoại ô thành phố Bình Nhưỡng.

Một số mẫu tem làm nổi bật các đặc điểm của tên lửa, đi kèm dòng chữ “Phóng thử nghiệm thành công ICBM mới Hwasong-15”, trong khi một số mẫu tem khác tập trung vào “thành tựu lịch sử của quá trình hoàn thiện hóa lực lượng hạt nhân quốc gia” và thể hiện hình ảnh lãnh đạo Kim Jong-un kí lệnh phóng thử nghiệm cũng như giám sát thử nghiệm.

tem-ki-niem-hwasong-15-2

 Triều Tiên phát hành tem xác nhận địa điểm thử nghiệm tên lửa. (Ảnh: KCNA)

Trong các mẫu tem, có ít nhất 2 mẫu bao gồm cả tiếng Anh và tiếng Hàn, chỉ ra rằng địa điểm thử nghiệm tên lửa nằm gần thủ đô Triều Tiên. “Hwasong-15 được phóng tại một khu vực ngoại ô Bình Nhưỡng, thủ đô Triều Tiên, lúc 2h48 ngày 29/11” – trên tem viết.

Theo Reuters, tên lửa Triều Tiên được phóng từ bãi thử mới tai Pyongsong, một thành phố cách Bình Nhưỡng khoảng 30 km về phía Đông Bắc. Khi đó truyền thông Triều Tiên không nêu rõ địa điểm thử nghiệm mà chỉ nói đó là địa điểm các công tác chuẩn bị về kĩ thuật diễn ra.

tem-ki-niem-hwasong-15-1

 Triều Tiên thường phát hành tem kỉ niệm các sự kiện đáng nhớ về công nghệ tên lửa. (Ảnh: KCNA)

Theo Newsweek, Triều Tiên vẫn thường phát hành các sản phẩm tuyên truyền như áp phích và tem nhằm kỉ niệm sự kiện đáng nhớ như tiến bộ về công nghệ tên lửa đạn đạo. Tháng 8/2017, một bộ tem khác cũng được phát hành một tháng sau thử nghiệm lần hai của tên lửa Hwasong-14, khi đó cho biết địa điểm thử nghiệm là khu vực phía Tây Bắc của Triều Tiên.

Theo The Diplomat, địa điểm này là một nhà máy vũ khí tại thị trấn Mupyong-ni, nơi Mỹ đã quan sát công tác chuẩn bị phóng tên lửa trong nhiều tuần.

Điểm khác biệt giữa thử nghiệm tên lửa Hwasong-15 và Hwasong-14 là thời gian thử nghiệm, khi Hwasong-15 được phóng vào buổi đêm còn Hwasong-14 được phóng vào sáng sớm. Theo Newsweek, Triều Tiên làm điều này nhằm chứng tỏ khả năng phóng tên lửa từ bất cứ địa điểm nào vào bất cứ thời gian nào, khiến các hệ thống phòng thủ của nước khác khó quan sát hoặc đánh chặn.

Video: Triều Tiên muốn trở thành cường quốc hạt nhân

Theo bạn có khả năng xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên không?

Phương Anh
Chuyên đề: Tin tức Triều Tiên
Bình luận
vtcnews.vn