Tàu ngầm Mỹ xuất hiện gần Địa Trung Hải, có nguy cơ tấn công Syria?

Thế giớiThứ Bảy, 01/09/2018 18:01:00 +07:00

Tàu ngầm Mỹ USS Newport News trang bị tên lửa hành trình Tomahawk đã vào cảng Gibraltar ở Địa Trung Hải, trong khi Nga đang cảnh báo về khả năng Mỹ tấn công Syria.

Theo Sputnik, Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo tổ chức Mũ bảo hiểm trắng sẽ vận chuyển một lượng lớn chất độc đến các nhóm vũ trang địa phương để dàn dựng một vụ tấn công hóa học tại Idlib, Syria, tạo lý do cho các lực lượng phương Tây tấn công khu vực này.

uss

 Tàu ngầm của Hải quân Mỹ. (Ảnh: Sputnik/Youtube)

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ xuất hiện ở cảng Gibraltar ngày 30/8, đây là vùng cửa ngõ Địa Trung Hải. Một tàu tuần tra Tây Ban Nha tiếp cận tàu Mỹ đã bị chặn. Dù vậy Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết sự xuất hiện của tàu này chỉ là lịch trình hậu cần thông thường.

Theo Sputnik, trong thời gian gần đây, có nhiều đồn đoán về khả năng một cuộc tấn công hóa học xảy ra ở Syria, được các quan chức Nga cảnh báo là động thái khiêu khích nhằm châm ngòi cho vòng tấn công mới của các lực lượng phương Tây chống lại lực lượng chính phủ Bashar Assad.

Mỹ thậm chí được cho là đã lên danh sách các mục tiêu có liên quan đến cơ sở sản xuất vũ khí hóa học sẽ bị tấn công nếu Damascus thực sự sử dụng vũ khí hoá học chống lại người dân.

Trước đó, Mỹ bổ sung tàu khu trục USS The Sullivans trang bị 56 tên lửa hành trình trong khi một máy bay ném bom B-1B mang theo 24 tên lửa không đối đất AGM-158 JASSM được triển khai đến căn cứ không quân ở Qatar, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Tháng 4/2018, nhiều kênh truyền thông phương Tây đưa tin chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân ở Douma, và liên minh do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện một loạt không kích vào các mục tiêu ở Syria vì nghi vấn này, dù chưa đưa ra bằng chứng cụ thể, theo Sputnik.

Chính phủ Syria phủ nhận mạnh mẽ các cáo buộc, cho rằng nhóm khủng bố đã dàn dựng vụ việc để các lực lượng nước ngoài tấn công Syria.

Video: Tàu ngầm Thổ Nhĩ Kỳ phóng ngư lôi

>>> Đọc thêm: CNN: Mỹ đã lên danh sách mục tiêu tấn công ở Syria

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn