Tập trận hải quân Mỹ - ASEAN: Washington nhấn mạnh đảm bảo Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở

Thế giớiThứ Tư, 04/09/2019 11:49:00 +07:00

Mỹ sẵn sàng sát cánh với tất cả các quốc gia có chung sự tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế nhằm đảm bảo một Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc cuộc tập trận hải quân ASEAN – Mỹ tại căn cứ hải quân Sattahip ở miền đông Thái Lan hôm 4/9, Chuẩn đô đốc Kenneth Whitesell một lần nữa nhấn mạnh cam kết của Washington đối với một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Đại diễn Mỹ nhấn mạnh rằng một cuộc tập trận đa phương thể hiện cam kết của Mỹ đối với Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở mà Washington đang thúc đẩy để chống lại ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở châu Á, trong đó bao gồm cả các yêu sách lãnh thổ của Bắc Kinh ở Biển Đông.

2

Chuẩn đô đốc Kenneth Whitesell tại lễ khai mạc cuộc tập trận hải quân ASEAN – Mỹ. (Ảnh: AP)

Trung Quốc tuyên bố quyền sở hữu của mình đối với hầu hết các khu vực chiến lược quan trọng. Bắc Kinh đã khẳng định yêu sách của mình bằng cách cho bồi đắp phi pháp 7 hòn đảo nhân tạo và trang bị tại đó hệ thống đường băng quân sự, hệ thống phòng thủ tên lửa và tiền đồn.

Mỹ đã và đang bảo vệ mối quan hệ với các đồng minh, đồng thời cố gắng duy trì sức mạnh quân sự ở Thái Bình Dương như là một cách để cạnh tranh với Trung Quốc.

Cuộc tập trận hải quân chung giữa Mỹ và ASEAN, lần đầu tiên được đề xuất vào năm 2017, có sự tham gia của 8 tàu chiến, 4 máy bay từ 7 trong số 10 quốc gia của ASEAN, cùng hơn 1 nghìn quân nhân. Bên cạnh các bài tập thực hành tìm kiếm cứu nạn, cuộc tập trận lần này sẽ tập trung vào việc đối phó các vấn đề thách thức an ninh hàng hải trong khu vực.

Chúng ta là một nhóm liên kết mạnh mẽ gồm các đồng minh và đối tác, cùng nhau hợp tác hướng tới an ninh và sự ổn định bền vững của một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, - ông Whitesell phát biểu.

Với cáo buộc Trung Quốc có hành vi bắt nạt, Mỹ mới đây đã đưa một tàu sân bay tới khu vực Biển Đông. 

Tôi cam kết rằng chúng tôi sẽ kề vai sát cánh với tất cả các quốc gia có chung sự tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế, cũng như tầm nhìn về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở” - Chuẩn đô đốc Whitesell khẳng định.

Cuộc tập trận lần này diễn ra chưa đầy một năm sau khi hải quân Trung Quốc tổ chức một sáng kiến tương tự ở ngoài khơi tỉnh Quảng Đông.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn