Tập đoàn Nga công bố kế hoạch chế tạo khách sạn vũ trụ đầy tham vọng

Thế giớiChủ Nhật, 31/12/2017 07:00:00 +07:00

Ngay thời điểm cuối năm 2017, Tập đoàn Tên lửa và Vũ trụ Energia của Nga công bố kế hoạch biến Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS thành khách sạn hạng sang cho khách du lịch vũ trụ và nếu thành công, dự án này sẽ thành hiện thực vào năm 2022.

Tập đoàn Tên lửa và Vũ trụ Energia, nhà sản xuất tên lửa đạn đạo, tàu vũ trụ và các bộ phận của trạm vũ trụ lớn của nước Nga, đưa ra đề xuất xây dựng mô đun mới của trạm vũ trụ ISS để dành riêng cho các khách du lịch vũ trụ. Tính khả thi của dự án này đang được xem xét.

Khách sạn vũ trục nặng 20 tấn này sẽ có 4 phòng ngủ, mỗi phòng có thể tích 2 mét khối và cửa sổ có đường kính 22,8 cm. Ngoài ra, khách sạn này có 2 phòng vệ sinh và 2 phòng y tế, cùng đại sảnh với cửa sổ kích thước lớn có đường kính 42,6 cm.

Giá vé mỗi lượt dự kiến lến tới 40 triệu USD, khách du lịch có thể nghỉ tại trạm ISS trong vòng 1 đến 2 tuần. Để có thể đi ra khoảng không gian cùng với phi hành gia chuyên nghiệp, du khách cần bỏ ra số tiền 20 triệu USD. Ngoài ra, nếu có nhu cầu du khách có thể ở lại trạm ISS đến 1 tháng.

5a454c2415e9f968f9752c53

 Dự án đầy tham vọng của tập đoàn Energia dự kiến sẽ tiêu tốn khoảng 279 đến 446 triệu USD, ảnh minh họa. (Ảnh: NASA)

Lý do khiến tập đoàn của Nga này đưa ra đề xuất đầy tham vọng nói trên là du lịch vũ trụ đang được coi là cách thứ để giảm thiếu chi phí ngày càng tăng của các chương trình vũ trụ, ngoài ra Nga mới chỉ sử dụng 30% phân khu trên trạm vũ trụ ISS của mình.

“Đó là hoạt động mở rộng đáng giá cho phân khu của Nga. Mô đun trạm ISS của chúng tôi có tuổi thọ từ 20 đến 25 năm trước khi chúng cạn kiệt tài nguyên.

Sử dụng chúng để thí nghiệm và các hoạt động nghiêm túc khác bắt đầu trở nên kém hiệu quả. Tại sao không biến chúng thành khách sạn cho khách du lịch vũ trụ?”, Vladimir Solntsev, người đứng đầu Energia, cho biết.

Thay vì chuyển đổi công năng của các khu vực cũ, tập đoàn hàng không vũ trụ này của Nga quyết định chế tạo riêng khu vực mới. Chi phí phát triển và chế tạo mô đun này dự kiến từ 279 đến 446 triệu USD.

Để đáp ứng được chi phí nhằm bắt đầu công việc thiết kế, Energia cho biết cần có ít nhất 12 du khách đặt chỗ trước với khoản tiền 4 triệu USD mỗi người.

Việc chế tạo mô đun này diễn ra trong ít nhất 5 năm và dự kiến đến năm 2022 mô đun khách sạn vũ trụ này sẽ được hoàn tất. Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS hết niên hạn sử dụng vào năm 2028 và nhiều người đặt câu hỏi rằng liệu điều này có đồng nghĩa với việc niên hạn của Trạm ISS sẽ được kéo dài hay không.

“Chi tiết sẽ được thông báo sao”, đại diện của Energia cho biết.

Nguyễn Tiến
Chuyên đề: Tin tức Nga
Bình luận
vtcnews.vn