Tại sao Không quân Thụy Điển ném bom để dập tắt đám cháy rừng quy mô lớn?

Thế giớiThứ Sáu, 27/07/2018 12:25:00 +07:00

Trước nguy cơ thị trấn Älvdalen bị xóa sổ bởi đám cháy rừng quy mô lớn, Không quân Thụy Điển sử dụng bom có điều khiển để dập tắt đám cháy nói trên.

2 tiêm kích đa nhiệm Saab JAS-39 Gripen của Không quân Thụy Điển xuất kích để thực hiện nhiệm vụ mà nếu thoạt nghe nhiều người sẽ tưởng là trò đùa – những tiêm kích này ném bom có điều khiển bằng laser GBU-49 xuống khu vực xảy ra cháy rừng quy mô lớn để dập tắt đám cháy.

Hàng chục vụ cháy rừng đang diễn ra trên khắp vùng Scandinavia khi thời tiết nóng, khô lên tới cao điểm trong khu vực. Các nhà chức trách Thụy Điển đưa tin hôm thứ Hai, 23/7 rằng diện tích 25.000 hecta rừng bị cháy, trong đó có 2.500 ha ở Dalarna, 8.500 ha ở Gävleborg, 500 ha ở Västernorrland và 8.500 ha ở Jämtland.

cover nem bom

Tiêm kích đa nhiệm Saab JAS-39 Gripen của Thụy Điển ném bom dập tắt đám cháy rừng quy mô lớn. (Ảnh: Không quân Thụy Điển)

Thụy Điển buộc phải điều động lực lượng không quân để ném những quả bom có trọng lượng 227 kg và có giá tiền lên đến cả trăm ngàn USD để dập tắt đám cháy do khu vực xảy ra cháy rừng nằm ở vùng xa xôi hẻo lánh và cũng nằm gần khu vực thao trường cũ của quân đội nước này - khu vực này có nhiều vật liệu nổ còn sót lại. Vì những lý do này, lực lượng cứu hỏa không thể tiếp cận khu vực nói trên để dập tắt đám cháy hiệu quả, trong khi đó đám cháy rừng này lại đe dọa xóa sổ thị trấn Älvdalen gần đó.

Việc sử dụng bom để dập tắt cháy rừng là điều hoàn toàn khả thi với nguyên lý tương tự như việc thổi tắt 1 ngọn nến. “Ôxi ở khu vực xung quanh nơi xảy ra cháy sẽ bị hút sạch khi bom kích nổ, trong trường hợp này cần thiết phải thực hiện việc ném bom, do khu vực xảy ra cháy ở trong tầm bắn của thao trường cũ”, theo lời Johan Szymanski, trưởng nhóm cứu hỏa và cứu nạn phụ trách dập tắt đám cháy nói trên.

Quân đội Thụy Điển từng sử dụng vũ khí quân dụng để dập tắt cháy rừng trong quá khứ, trong đó có việc pháo kích vào khu vực xảy ra cháy rừng để dập tắt ngọn lửa. Tuy nhiên Thụy Điển không phải là quốc gia đầu tiên có ý tưởng dùng bom để dập tắt cháy rừng.

Vào những năm 1930, các nhà khoa học Mỹ phát triển loại bom đặc biệt sử dụng lượng nổ vừa phải để tung số nước bên trong quả bom này, tạo thành bức màn nước ụp xuống để dập tắt đám cháy. 

Video: Tiêm kích đa nhiệm Saab JAS-39 Gripen của Thụy Điển ném bom dập tắt đám cháy rừng quy mô lớn

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn