Su-57 của Nga có khả năng biến vũ khí Mỹ thành ‘phế phẩm’

Thế giớiThứ Sáu, 03/05/2019 07:16:00 +07:00

Nhờ hệ thống radar photon vi sóng, máy bay chiến đấu đa chức năng thế hệ thứ năm mới của Nga Su-57 “sẽ biến các thiết bị quân sự của Mỹ thành phế phẩm”.

Đó là kết luận của các chuyên gia Trung Quốc đăng tải trên trang Mil.news.sina. Giới chuyên gia tin rằng trong 20 năm qua, các trang thiết bị tên lửa, hạm đội và máy bay của Nga đã có một bước phát triển vượt bậc.

Ấn phẩm, dẫn lời các chuyên gia, cho biết: “Ý tưởng của người Nga rất đơn giản: tên lửa hạt nhân sẽ bảo vệ đất nước khỏi các cuộc xâm lược quy mô lớn, trong khi các vũ khí chiến thuật, kiểu như máy bay chiến đấu và tàu chiến, sẽ đảm bảo chiến thắng cho Nga trong các cuộc xung đột nhỏ”.

1

 Máy bay chiến đấu đa chức năng thế hệ thứ 5 Su-57 của Nga. (Ảnh: TASS)

Các tác giả đặc biệt chú ý đến mẫu máy bay chiến đấu Su-57, khi cho rằng nó hoàn toàn có thể tác chiến cùng với máy bay không người lái “Okhotnik”. Chuyên gia cũng khẳng định rằng việc chuyển đổi sang loại radar photon vi sóng sẽ mở ra một “kỷ nguyên mới” thực sự.

“Điểm đặc biệt của loại radar này là nhỏ gọn, nhẹ và có phạm vi hoạt động lớn. Nó có khả năng hiển thị trực tiếp hình dạng của một chiếc may bay với độ phân giải cao hơn vài chục lần so với radar thông thường”, Mil.news.sina viết.

Bên cạnh đó, loại radar mới này còn có khả năng loại bỏ các nhiễu điện tử. Và do đó, nhờ khả năng miễn nhiễm với các loại nhiễu này mà “các bộ triệt âm điện tử mạnh mẽ của Mỹ sẽ hoàn toàn biến thành phế phẩm”.

Cũng cần lưu ý rằng trọng lượng và không gian chiếm diện tích của loại radar mới này chỉ bằng khoảng một nửa so với các loại hiện có. Điều này mang lại lợi ích đáng kể cho khâu thiết kế. Radar khi đó hoàn toàn có thể được chế tạo dưới dạng một tấm mỏng gắn trực tiếp vào bề mặt máy bay, còn máy bay thì có thể trở nên nhẹ hơn và có được những đặc tính bay tối ưu hơn.

Nhưng điểm cộng mà các chuyên gia Trung Quốc đánh giá cao nhất ở loại radar mới này là khả năng biến các máy bay “tàng hình” đang có trong trang bị cùng với “bộ gây nhiễu” trở thành vô dụng. Chúng được khẳng định là “hoàn toàn không có hiệu quả đối với loại radar photon này”.

Mil.news.sina kết luận: “Các thử nghiệm trên nguyên mẫu đã chứng minh rằng loại radar mới này sẽ mở ra một kỷ nguyên hoàn toàn mới”.

Tường Nguyễn
Bình luận
vtcnews.vn