Sơ đồ cứu hộ: Đội bóng Thái Lan đang được giải cứu khỏi hang Tham Luang như thế nào?

Thế giớiThứ Hai, 09/07/2018 18:00:00 +07:00

Hang Tham Luang Nang Non nơi huấn luyện viên và 12 thành viên đội bóng mắc kẹt là một trong những hang động phức tạp và nguy hiểm nhất miền Bắc Thái Lan.

VIDEO TRỰC TIẾP GIẢI CỨU ĐỘI BÓNG THÁI LAN MỚI NHẤT

Đội bóng nhí Thái Lan với tên Moo Pa, độ tuổi từ 11-16, bị mắc kẹt cùng huấn luyện viên 25 tuổi Ekaphol Chantawong bên trong hang động Tham Luang dài khoảng 9km ở vùng núi Doi Nang Non.

so-do-1

 Vị trí đội bóng Thái Lan mắc kẹt. (Ảnh: The Guardian)

Theo kế hoạch, các cậu bé và huấn luyện viên được đưa ra ngoài từng người một, mỗi người được hai thợ lặn đi kèm, một người đằng trước, một người đằng sau. Họ được huấn luyện để sử dụng mặt nạ thợ lặn.

Một sợi dây hướng dẫn đã được cố định dọc theo chặng đường đội giải cứu đưa các cậu bé ra ngoài.

Những nỗ lực bơm nước ra khỏi hang vào phút cuối tỏ ra hiệu quả khi một số khu vực giữa buồng số 3 và nơi đội bóng được tìm thấy có thể đi bộ được.

so-do-2 3

 Một số khu vực với nước cạn có thể đi bộ được trong hang. (Ảnh: The Guardian)

so-do-3 4

 Cách di chuyển trong hang ở những khu vực ngập nước, thợ lặn sẽ được "nối" với các cậu bé bằng một sợi dây. (Ảnh: The Guardian)

so-do-4 5

 Nơi các cậu bé được tìm thấy (sơ đồ nhìn từ trên cao). (Ảnh: The Guardian)

Nơi các cậu bé được tìm thấy nằm sâu bên trong hang động với cấu trúc phức tạp:

Vị trí số 1- Lối vào chính của hang. Xe đạp và đồ dùng của đội bóng Thái Lan được tìm thấy khi một người mẹ báo tin con trai mất tích ngày 23/6. Đội bóng đã đi đến đây với huấn luyện viên sau khi tập luyện. Có một tấm biển bên ngoài cảnh báo nguy hiểm khi vào hang mùa mưa.

Vị trí số 2- Công tác giải cứu tập trung vào các buồng gần cửa hang. Dù vậy nước lũ dâng cao đã cản trở quá trình này và cũng được coi là nguyên nhân khiến các cậu bé phải vào sâu bên trong hệ thống hang hẹp và phức tạp.

Vị trí số 3- Ngã ba Monk, cách lối vào hang 1.500 m, được tiếp cận ngày 1/7. Điều kiện thời tiết thay đổi và nước được bơm ra ngoài cho phép các thợ lặn đặt dây cố định.

Vị trí số 4- Khu vực nổi bật với đất cao được gọi là Pattaya Beach, nơi đầu tiên nhân viên cứu hộ nghĩ có thể gặp lại đội bóng. Nhưng khu vực này cũng bị ngập khi họ tiếp cận ngày 2/7. 

Vị trí số 5- Nơi các cậu bé được tìm thấy cách đó không xa, một mỏm đá bao quanh bởi nước lũ, cách 2 km từ cửa chính.

Video: Cận cảnh tàu ngầm mini có thể giải cứu đội bóng Thái Lan mắc kẹt

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn