Seoul khẳng định không có chuyện Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc

Thế giớiThứ Tư, 02/05/2018 12:07:00 +07:00

Seoul hôm 2/5 khẳng định việc quân đội Mỹ đóng tại Hàn Quốc không liên quan tới bất cứ hiệp ước hòa bình nào trong tương lai với Triều tiên và lực lượng Mỹ vẫn sẽ ở lại ngay cả khi một thỏa thuận được ký kết.

"Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) là vấn đề của liên minh Mỹ - Hàn. Nó không liên quan đến việc ký hiệp ước hoà bình với Triều Tiên”, người phát ngôn Nhà Xanh Kim Eui-kyeom dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Yonhap đưa tin.  

Tuyên bố của ông Moon được đưa ra sau khi cố vấn đặc biệt của ông là Moon Chung-in bất ngờ đề cập tới khả năng Mỹ sẽ rút quân khỏi Hàn Quốc. 

Video: Mỹ cho phép người chuyển giới phục vụ trong quân đội

"Điều gì sẽ xảy ra với lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc nếu một hiệp ước hòa bình được ký kết? Sẽ rất khó để biện minh cho sự hiện diện liên tục của họ tại Hàn Quốc nếu hiệp ước này được thông qua", vị cựu giáo sư Đại học Yonsei nói. 

Một quan chức Nhà Xanh trước đó cũng đã bác bỏ khả năng này, đồng thời đề cập tới USFK trong vai trò lực lượng trung gian hoà giải. 

Quân đội Mỹ duy trì lực lượng tại Hàn Quốc kể từ khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên. Hiện có khoảng 28.500 binh sỹ Mỹ đồn trú tại đây. 

Bình Nhưỡng từ lâu đã yêu cầu Mỹ rút quân khỏi nước láng giềng, đồng thời cáo buộc việc Washington duy trì lực lượng là để chuẩn bị cho một cuộc xâm lược cuối cùng vào Bình Nhưỡng. Tuy nhiên lãnh đạo Kim Jong-un không đề cập tới vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn