Sau khi thủ lĩnh phe ly khai bị ám sát, Kiev chuẩn bị tổng lực tấn công Donbass?

Thế giớiThứ Hai, 03/09/2018 19:55:00 +07:00

Đại diện Bộ chỉ huy tác chiến của Cộng hoà Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) cho biết lực lượng an ninh Ukraine đang chuẩn bị cho cuộc tấn công vào Donbass.

“Theo nguồn tin từ lực lượng trinh sát của chúng tôi cho thấy quân đội Ukraine đang chuẩn bị một cuộc tấn công vào Donbass. Tin tức về một cuộc tấn công sắp tới vào Donbass cũng được xác nhận từ trụ sở các lực lượng tác chiến Ukraine”, đại diện Bộ chỉ huy tác chiến DPR Eduard Basurin nói.

Ông Basurin đồng thời cho biết quân đội Ukraine đang tăng cường lực lượng hướng về thành phố Mariupol, nằm trong khu vực tỉnh Donetsk.

"Từ các nguồn tin tình báo chúng tôi nhận được,  tất cả các đơn vị của Lữ đoàn Bộ binh 128 Ukraine đã được lệnh sẵn sàng chiến đấu ở mức độ cao nhất và đang gấp rút bổ sung nguồn cung cấp vật liệu và đạn dược", chỉ huy của DPR nhấn mạnh.

1505078192

Quân đội Ukraine sẽ triển khai lực lượng cho một cuộc tấn công vùng Donbass. (Ảnh: Ministry of Defense of Ukraine/War Ukraine) 

Hôm 1/9 ông Basurin khẳng định các lực lượng an ninh Ukraine sẽ tổ chức tấn công vùng Donbass sau vụ ám sát người đứng đầu DPR Alexander Zakharchenko. Theo ông này, các chiến dịch có thể sẽ được bắt đầu vào ngày 14/9.

Trong cùng diễn biến, hãng tin TASS của Nga ngày 2/9 dẫn lời người phát ngôn Bộ chỉ huy tác chiến DPR Danil Bezsonov cho biết, cơ quan tình báo của DPR phát hiện một lượng lớn binh sỹ nước ngoài đang có mặt tại Lữ đoàn bộ binh cơ giới 56 và Lữ đoàn pháo binh 406 của quân đội Ukraine ở Urzuf, vùng Donbass, gần Donetsk.

Ông Bezsonov đồng thời cho biết một nhóm sĩ quan quân đội cấp cao từ lực lượng vũ trang Mỹ và Canada đã đến trụ sở của Bộ Tư lệnh chiến dịch miền Đông của quân đội Ukraine.

"Chúng tôi không loại trừ lực lượng nước ngoài này sẽ tham gia vào cuộc tấn công được lên kế hoạch trước", ông Bezsonov nói. 

Ngày 31/8 vừa qua người đứng đầu DPR Alexander Zakharchenko bị thiệt mạng trong một vụ đánh bom ở trung tâm Donetsk. Giới chức DPR và Bộ Ngoại giao Nga gọi đây là hành động khủng bố và chỉ đích danh chính quyền Kiev đứng sau dàn dựng vụ ám sát.

Ám sát người đứng đầu DPR tạo ra một tình huống khủng hoảng nghiêm trọng xung quanh việc thực hiện thoả thuận Minsk, Oleg Ignatov, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính trị Nga cho biết. “Tôi cho rằng đây là tình huống nghiêm trọng, có thể phá huỷ tiến trình hoà bình ở miền Đông Ukraine và làm gián đoạn các cuộc đàm phán quốc tế về thực hiện thoả thuận ngừng bắn và hỗ trợ nhân đạo cho vùng Donbass", ông Ignatov nói. 

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng khẳng định đây là một hành vi khủng bố và khiêu khích khiến tình hình xung đột  ở miền Đông Ukraine trở nên tồi tệ hơn.

Thoả thuận Minsk còn được biết đến với tên gọi Bộ tứ Normandy, bao gồm Nga, Ukraina, Pháp và Đức. Đàm phán nhằm tìm giải pháp cho cuộc xung đột ở miền đông Ukraina.

Cuộc xung đột dai dẳng kéo dài hơn 4 năm qua tại 2 khu vực Donetsk và Lugansk ở miền Đông Ukraine đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng.

Từ tháng 4/2018 trở lại đây, Đức và Pháp cho thấy nỗ lực khôi phục lại tiến trình hòa bình bị ngưng trệ nhằm kết thúc cuộc xung đột khốc liệt nổ ra hồi tháng 4/2014 tại miền Đông Ukraine, tuy nhiên chưa đạt được kết quả nào khả quan.

Trong bối cảnh Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraine và ông Zakharchenko bị sát hại, Matxcơva cho rằng hiện không phải là thời điểm thích hợp để đại diện 4 bên ngồi đàm phán.  

Dương Hà
Bình luận
vtcnews.vn