Sau 5 giờ họp bàn, Tổng thống Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đạt được giải pháp đột phá cho Syria

Thế giớiThứ Ba, 18/09/2018 06:53:00 +07:00

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý thành lập một khu phi quân sự giữa phe đối lập và quân chính phủ Syria tại tỉnh Idlib, theo RT.

Tuyên bố này được Tổng thống Putin đưa ra sau cuộc hội đàm kéo dài 5 giờ, tập trung giải quyết cuộc khủng hoảng Syria với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 17/9 tại Sochi. 

"Chúng tôi đã tập trung vào tình hình ở Syria, xem xét sự hiện diện của các nhóm phiến quân với quân số đông đảo và cơ sở hạ tầng của họ ở đó", nhà lãnh đạo Nga nói tại cuộc họp báo sau đàm phán. 

"Chúng tôi đồng ý thiết lập một khu phi quân sự giữa quân đội và phiến quân trước ngày 15/10. Các nhóm phiến quân, bao gồm cả Jabhat Al-Nusra sẽ phải rút quân toàn bộ khỏi khu vực này", ông Putin nhấn mạnh. 

5b0d27cb0490cb1b2cc1bb00

Tổng thống Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đạt được thoả thuận đột phá cho tình hình Syria. (Ảnh: Hurriyet Daily News) 

Theo Tổng thống Nga, tất cả các loại vũ khí hạng nặng, kể cả xe tăng, pháo binh sẽ phải rút khỏi khu vực này trước ngày 10/10 như một phần trong nỗ lực giải quyết bế tắc. Khu vực này cùng với đó sẽ được kiểm soát gắt gao bởi lực lượng tuần tra của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. 

"Từ nay cho tới cuối năm, các tuyến đường giao thông giữa Aleppo và Hama, Aleppo và Latakia phải được mở trở lại để các phương tiện có thể quá cảnh", ông Putin cho biết thêm, đồng thời khẳng định thỏa thuận này đã nhận được sự ủng hộ từ chính phủ Syria. 

Sau cuộc hội đàm kéo dài 5 tiếng, cả 2 nhà lãnh đạo đã đạt được một giải pháp được đánh giá là đột phá, khẳng định quân đội Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giúp đỡ để đảm bảo hòa bình ở Syria. 

Về phần mình, Tổng thống Erdogan khẳng định sẽ làm mọi cách để loại bỏ quân phiến loạn ở Idlib, đồng thời nhấn mạnh đây là mối quan tâm hàng đầu hiện nay của Ankara và nhóm Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG). 

Theo nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, thỏa thuận mới với Nga được thiết lập để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo mới ở Syria, qua đó giúp Ankara tránh được một tình thế khó khăn. Trước đó, ông Erdogan đã cảnh báo về dòng người tị nạn từ Idlib có thể sẽ tràn qua biên giới một khi quân đội Syria phát động cuộc chiến vào tỉnh Tây bắc Syria này. 

RT nhận định kể hoạch này là bước ngoặt lớn đối Syria khi mà nhiều người lo ngại cuộc tấn công vào thành trì cuối cùng của phiến quân và các nhóm nổi dậy sẽ biến thành một cuộc khủng hoảng quốc tế. Mỹ cùng nhiều quốc gia thành viên NATO đã nhiều lần cảnh báo Nga và Syria không nên liều lĩnh phát động bất cứ cuộc tấn công nào trong khu vực. Tổng thống Trump lo sợ hành động này có thể sẽ gây ra một thảm họa nhân đạo trong khi đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cho rằng bất cứ cuộc tấn công nào của Nga vào Idlib sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng.  

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn