Sản xuất công nghiệp của Trung Quốc thấp kỷ lục trong 18 năm

Thế giớiThứ Ba, 17/09/2019 16:57:00 +07:00

Nhu cầu thế giới giảm mạnh và ảnh hưởng tiêu cực từ chiến tranh thương mại với Mỹ, khiến các chỉ số kinh tế vĩ mô của Trung Quốc thấp kỷ lục.

Theo báo cáo của Cục Thống kê nhà nước Trung Quốc, tăng trưởng sản xuất công nghiệp trong tháng 8 vừa qua đạt mức 4,4%, mức thấp nhất trong vòng 18 năm qua. Trái ngược với dự báo trước đó là mức tăng trưởng có thể đạt mức tăng 5,2 %.

kinh te TQ giam manh

Các chỉ số kinh tế của Trung Quốc đang giảm mạnh. (Ảnh: Reuters) 

Đầu tư vào tài sản cố định trong 8 tháng đầu năm giảm xuống còn 5,5%. Doanh số bán lẻ đã chậm lại từ 7,6% trong tháng 7 xuống 7,5 % trong tháng 8 (mức dự báo đạt 7,9 %).

Hôm 16/9, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, mức tăng trưởng GDP 6 % trong năm nay sẽ rất khó đạt được do những tác động xấu từ bên ngoài. Đầu năm 2019, Bắc Kinh đề ra mục tiêu tăng trưởng GDP 6-6,5%. Tuy nhiên, kể từ khi Hoa Kỳ quyết định tăng thuế đối với gần như toàn bộ hàng hóa Trung Quốc, kinh tế nước này chững lại.

Các dữ liệu mới nhất xác nhận nền kinh tế Trung Quốc đang trải qua quá trình suy giảm theo chu kỳ và thậm chí đồng NDT yếu hơn cũng không thể bù đắp các chi phí thuế quan và nhu cầu giảm từ bên ngoài”, đánh giá của Tổ chức nghiên cứu kinh tế Anh quốc Capital Economics.

Các chuyên gia của Tập đoàn tài chính quốc tế ING cũng đồng ý rằng, khối lượng hỗ trợ tài chính của Bắc Kinh sẽ không bù đắp được vấn đề mất đơn hàng xuất khẩu. Đặc biệt, ngành sản xuất điện thoại thông minh ở Trung Quốc đã giảm 10,7%, sản xuất ô tô giảm 7,3 % so với năm 2018.

Theo dự báo, tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quý 3 và 4 năm nay sẽ giảm xuống còn 5,7 %. Để đạt được mức tăng trưởng GDP 6 % cả năm, Trung Quốc phải đưa ra các giải pháp kinh tế mới, nhằm khuyến khích đầu tư thương mại.

Minh Tuấn
Bình luận
vtcnews.vn