Sách Trắng Trung Quốc khẳng định chỉ mưu cầu hòa bình, không tìm kiếm 'bá quyền'

Thế giớiThứ Bảy, 28/09/2019 06:06:00 +07:00

Sách Trắng Trung Quốc khẳng định chỉ mưu cầu hòa bình, không tìm kiếm “bá quyền”, không có ý định thách thức cũng như tranh giành vị trí của Mỹ.

Trước thềm kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện của nước này ngày 27/9 phát hành Sách Trắng, trong đó xác định những thành tựu mà đất nước có được như ngày hôm nay là kết quả lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Trung Quốc có diện tích rộng lớn, có đặc điểm dân tộc phức tạp, nhưng lại hiếm khi gặp phải khó khăn về quản trị. Nếu không có một lực lượng lãnh đạo thống nhất và vững mạnh, Trung Quốc sẽ đi đến cảnh bị chia rẽ và sụp đổ, gây ra thảm họa cho thế giới” - Sách Trắng với tiêu đề "Trung Quốc trong thời đại mới và Thế giới" viết.

Tài liệu này có nói rằng Trung Quốc không tìm cách xuất khẩu mô hình phát triển của đất nước này và cũng không muốn nhập khẩu bất kỳ mô hình nước ngoài nào, chỉ mưu cầu hòa bình, không tìm kiếm “bá quyền”.

1

Sách Trắng nói Trung Quốc chỉ mưu cầu hòa bình. (Ảnh: Reuters)

Người Trung Quốc không có gene xâm lược nước khác hay thống trị thế giới. Trong thời kỳ hiện đại, Trung Quốc đã bị các cường quốc bắt nạt, chiến tranh và hỗn loạn đã để lại ấn tượng sâu sắc với nhiều nỗi thống khổ. Trung Quốc sẽ không bao giờ áp đặt những nỗi thống khổ đã từng nếm trải đó lên các dân tộc khác” - Sách Trắng viết.

Sách Trắng nhấn mạnh vị trí quan trọng hàng đầu của mối quan hệ giữa Trung Quốc với các nước lân cận, và tái khẳng định phương châm ngoại giao "thân thiện với láng giềng, coi láng giềng là đối tác" của mình.

Sách Trắng Trung Quốc càng cho thấy Bắc Kinh nói một đằng, làm một nẻo, chuyên đi bắt nạt và gây hấn với các nước láng giềng, đặc biệt ở Biển Đông. Trong khi vỗ ngực khẳng định "chỉ mưu cầu hòa bình", theo đuổi phương châm "thân thiện với láng giềng" nhưng chỉ trong vòng 2 tháng qua, tàu thuyền Trung Quốc liên tục xâm phạm trái phép vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, khiến Việt Nam nhiều lần phải lên tiếng yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt ngay hành vi vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, rút toàn bộ những tàu thuyền này ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Hành động của Trung Quốc cũng vấp phải phản đối của Mỹ, Nhật Bản, châu Âu và nhiều nước khác.

Trung Quốc chuẩn bị bước qua cột mốc kỷ niệm 70 năm trong bối cảnh đất nước phải đối mặt với những bất định liên quan tới cuộc chiến thương mại dai dẳng với Mỹ, đối mặt với những thách thức từ nền kinh tế đang chậm lại, cũng như các cuộc biểu tình ở Hong Kong.

trung-quoc-ra-sach-trang-khang-dinh-khong-bao-gio-theo-duoi-quyen-ba-chu-hay-banh-truong

Sách Trắng Trung Quốc khẳng định 'không bao giờ tìm kiếm bá quyền'. (Ảnh: Tân Hoa xã) 

Sách Trắng khẳng định Trung Quốc sẽ không bao giờ “đánh đổi” lợi ích cốt lõi của mình và không cho phép an ninh  và chủ quyền của mình bị xâm phạm.

Liên quan đến các tranh chấp thương mại với Washington, Sách Trắng cho biết “mối đe dọa từ cuộc chiến thương mại và việc gia tăng thuế quan liên tục không có lợi cho việc giải quyết các vấn đề”.

Trung Quốc là một nền kinh tế vững chắc với hệ thống công nghiệp hoàn chỉnh, không gian thị trường rộng lớn và động lực phát triển kinh tế mạnh mẽ. Nó sẽ không bao giờ bị suy yếu bởi các cuộc chiến thương mại.... Trung Quốc tự tin có khả năng đối mặt với khó khăn, biến khủng hoảng thành cơ hội và mở ra một thế giới mới” - Sách Trắng viết.

Sách Trắng nói Mỹ nên nhìn nhận thấu đáo về sự phát triển của Trung Quốc, bởi Trung Quốc không có ý định thách thức Mỹ và cũng không muốn thay thế vị trí của Mỹ.

Mỹ không thể kiểm soát được Trung Quốc, và thậm chí còn khó mà ngăn chặn được sự phát triển của Trung Quốc. Kiềm chế và đàn áp các nước khác, cũng như chuyển các mâu thuẫn trong nước ra nước ngoài sẽ không giữ cho Mỹ mạnh mẽ” - Sách Trắng Trung Quốc tuyên bố.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn