Quốc gia NATO từ chối tham gia chiến dịch tấn công Syria

Thế giớiThứ Năm, 12/04/2018 20:37:00 +07:00

Trong bối cảnh Washington tiếp tục cân nhắc khả năng tấn công Syria, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố, Berlin sẽ không điều động quân đội Đức tham gia chiến dịch quân sự tại Syria.

Ngày 12/4, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố phải xem xét hàng loạt các biện pháp để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria; đồng thời, bà Merkel cũng khẳng định quân đội Đức sẽ không tấn công quân đội Syria (SAA) cũng như các lực lượng khác của chính phủ Syria.

“Đức sẽ không tham gia vào hoạt động quân sự có thể diễn ra – tôi muốn nói rõ ràng rằng không có quyết định nào như thế cả - nhưng chúng tôi hiểu rõ và ủng hộ việc hoàn tất mọi điều để gửi tín hiệu rằng việc sử dụng vũ khí hóa học là không được phép”, bà Merkel phát biểu ngày 12/4.

Bà Merkel cho rằng “việc thể hiện sự đoàn kết trong vấn đề Syria là quan trọng”. Ngoài ra, Thủ tướng Đức tuyên bố rằng, chính phủ Syria chưa hề tiêu hủy hết kho vũ khí hóa học của mình theo cam kết được đưa ra năm 2013.

1031314904

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố quân đội Đức sẽ không tấn công Syria, trong ảnh là tiêm kích đa nhiệm Tornado của quân đội Đức. (Ảnh: Reuters)

Hãng thông tấn Sputnik đưa ra nhận định rằng, việc Berlin tuyên bố không tham gia chiến dịch tấn công Syria giáng một đòn mạnh vào kế hoạch tấn công quốc gia Trung Đông này của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hiện tại, Anh và Pháp trở thành những quốc gia có nhiều khả năng tham gia liên minh quân sự do Mỹ khởi xướng nhằm chống lại chính phủ Syria nhất.

Nguy cơ về việc Mỹ phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Syria bùng phát sau khi cáo buộc chính quyền Tổng thống Syria Bashar Assad sử dụng vũ khí khí hóa học tại thành phố Douma, Đông Ghouta được đưa ra. Cả Damascus và Matxcơva đều bác bỏ hoàn toàn cáo buộc này cũng như kêu gọi các bên triển khai hoạt động điều tra tại hiện trường.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn