Quan chức Nhà Trắng định từ chức trước khi làm chứng điều tra luận tội ông Trump

Thế giớiThứ Năm, 31/10/2019 11:45:00 +07:00

Tim Morrison, quan chức của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ dự kiến sẽ từ chức ngay trước khi ra làm chứng trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump.

"Sau hơn 1 năm phục vụ tại Hội đồng An ninh Quốc gia, ông Morrison quyết định theo đuổi các cơ hội khác và cân nhắc thực hiện điều đó trong một thời gian", quan chức cấp cao trong chính quyền Trump nói. 

"Sự ra đi của ông Morrison được 'lên kế hoạch một thời gian'", CNN dẫn nguồn tin thân cận cho hay. 

Ông Morrison dự kiến sẽ ra làm chứng hôm 31/10 trước các ủy ban Hạ viện để cung cấp thông tin về cuộc điện đàm của Tổng thống Trump và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky hồi tháng 7. 

nha trang

Đảng Dân chủ vẫn đang tiếp tục thu thập lời khai trong cuộc điều tra luận tội Trump. 

Các nhà điều tra của Hạ viện đang điều tra cáo buộc Tổng thống Trump đe dọa rút gói viện trợ 400 triệu USD cho Ukraine để Kiev đồng ý điều tra cha con cựu Phó Tổng thống Joe Biden. 

Ông Morrison dính vào bê bối sau khi ông được nhắc tên trong lời khai của nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ ở Ukraine Bill Taylor trong lần ông này ra làm chứng trước các ủy ban Hạ viện hồi tuần trước. 

Cụ thể, ông Taylor khẳng định ông Morrison từng nói đã nghe một cuộc trò chuyện giữa Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu Gordon Sondland và cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine là Andriy Yermak.

“Đại sứ Sondland nói với ông Yermak rằng tiền hỗ trợ an ninh sẽ không đến tay cho đến khi nào Tổng thống Zelensky cam kết sẽ theo đuổi cuộc điều tra Burisma (công ty con trai cựu phó Tổng Biden từng làm việc trong một thời gian dài)", ông Taylor thuật lại lời được nghe từ ông Morrison. 

Ông Morrison là quan chức Nhà Trắng đầu tiên dự định ra điều trần như một phần của cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump. Bà Barbara Van Gelder, luật sư của ông Morrison cho biết thân chủ của bà dự định ra làm chứng nếu nhận được trát đòi điều trần, ngay cả khi Nhà Trắng tìm cách ngăn chặn ông làm điều này.

“Nếu nhận được trát đòi điều trần, ông Morrison dự định trình diện để cung cấp bằng chứng của mình", bà Gelder khẳng định nhưng từ chối tiết lộ chi tiết về nội dung ông Morrison sẽ trình bày tại phiên điều trần.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn