Quan chức Nga lý giải việc Triều Tiên phóng tên lửa trong đêm

Thế giớiThứ Tư, 29/11/2017 09:13:00 +07:00

Rạng sáng 29/11 theo giờ Việt Nam, Triều Tiên thực hiện thử nghiệm tên lửa đạn đạo, các quan chức chính phủ Nga giải thích động thái này của Bình Nhưỡng.

Phía Hàn Quốc cho biết tên lửa Triều Tiên được phóng từ bãi thử ở thành phố Pyongsong, tỉnh Nam Pyongan vào khoảng 3h17 phút sáng 29/11. Đây là động thái bất ngờ từ phía Triều Tiên bởi trong 2 tháng vừa qua, Bình Nhưỡng không thực hiện bất cứ vụ thử tên lửa nào.

“Trên thực tế trong hơn 2 tháng vừa qua, Triều Tiên chứng tỏ sự kiềm chế và không có bất cứ hành động khiêu khích nào đối với cộng đồng quốc tế. Rất có thể Bình Nhưỡng cũng mong muốn sự kiềm chế tương tự trong hành động của phương Tây, cả trong phán đoán lẫn hành động”, thượng nghị sĩ Konstantin Kosachev, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hội đồng Liên bang Nga cho biết.

Ông Kosachev cũng nói thêm, dường như phương Tây không quan tâm đến việc lùi bước nói trên của Triều Tiên. Theo ông Kosachev, quyết định thử tên lửa của BÌnh Nhưỡng nhằm mục đích nhắc nhở Washington rằng Triều Tiên sở hữu năng lực chết người và Bình Nhưỡng hết kiên nhẫn.

1052664646 - Reuters

 Tên lửa của Triều Tiên trong lễ duyệt binh mừng Ngày Mặt trời, tháng 4/2017. (Ảnh: Reuters)

Vụ thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng có thể nhằm mục đích kiểm tra phản ứng của Washington, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Frants Klintsevich nhận định. Đồng thời ông Klintsevich lưu ý phía Triều Tiên chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.

“Tôi không rõ nguyên nhân cơ bản nào dẫn đến vụ thử nghiệm này. Tôi không bác bỏ quan điểm cho rằng trong trường hợp này nó là ‘quả bóng thử nghiệm’ để xem phản ứng của phía bên kia”, ông Klintsevich nói. Ông Klintsevich hy vọng Washington sẽ đủ khôn ngoan để tránh tất cả các hành động trả đũa với hành động của Bình Nhưỡng.

Phó chủ tịch Thứ nhất Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia Nga Dmitry Novikov nhận định, Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa nhằm mục đích bảo vệ lợi ích quốc gia của mình khi nhận thấy mối đe dọa can thiệp quân sự từ phía Mỹ.

“Với việc thực hiện thử nghiệm tên lửa, Triều Tiên tiếp tục tăng cường tiềm lực quân sự quốc phòng của mình và thực hiện điều này không phải vì họ không muốn phát triển xã hội, mà họ nhớ rất rõ số phận của Lybia, Iraq và Nam Tư. Họ nhận định phía Mỹ tỏ thái độ hung hăng và quyết tâm bảo vệ lợi ích quốc gia mình”, ông Novikov nói.

Theo ông Novikov, Triều Tiên không muốn đe dọa bất cứ ai mà chỉ luôn mong muốn bảo vệ lợi ích quốc gia của mình và điều này “chưa bao giờ đe dọa bất cứ ai”.

Theo bạn có khả năng xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên không?

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn