Quan chức Nga làm rõ đồn đoán siêu chiến cơ Su-57 xuất hiện ở Syria

Thế giớiThứ Sáu, 23/02/2018 07:25:00 +07:00

Nghị sỹ Viktor Bondarev, người đứng đầu Ủy ban An ninh Quốc phòng của Hội đồng Liên bang Nga cho biết ông chưa nhận được thông tin về việc siêu tiêm kích Su-57 tham chiến tại Syria.

Người đứng đầu Ủy ban An ninh Quốc phòng của Hội đồng Liên bang Nga, nghị sỹ Viktor Bondarev, nguyên chỉ huy trưởng lực lượng Không quân Vũ trụ Nga cho biết, ông chưa nhận được bất cứ thông tin nào về việc siêu tiêm kích Su-57 tham chiến tại Syria.

“Chúng tôi chưa có thông tin như vậy”, nghị sỹ Viktor Bondarev trả lời ngắn gọn.

Trước đó, ngày 22/2, 1 người sử dụng mạng xã hội Twitter đăng tải hình ảnh cùng video và cho biết đây là hình ảnh của siêu tiêm kích Su-57 tại Syria. Anh này cũng cho biết thêm hiện có 2 tiêm kích Su-57 được triển khai tại Căn cứ Không quân Khmeimim.

Tuy nhiên, Vadim Lukashevich, nhà thiết kế từng làm việc tại Cục thiết kế Sukhoi cho rằng, khó có chuyện quân đội Nga triển khai tiêm kích Su-57 Căn cứ Không quân Khmeimim, Syria như thông tin đăng tải.

3502159

Tiêm kích Thế hệ thứ 5 Su-57 của Nga. (Ảnh: Sputnik)

“Có thể đây là hoạt động thử nghiệm với thời tiết, nhưng điều kiện mùa hè tại Astrakhan (Nga) còn khắc nghiệt hơn nhiều so với Syria”, ông Lukashevich cho biết. Ngoài ra, ông Lukashevich giải thích thêm rằng Su-57 là tiêm kích và nhận nhiệm vụ không chiến, trong khi đó tại Syria, các nhóm phiến quân không sở hữu chiến cơ, đồng thời Không quân Nga tránh đụng độ hết sức có thể với Không quân Mỹ và Israel ở đây.

Ông Lukashevich cho biết, trường hợp cường kích Su-25 được thử nghiệm trực tiếp tại chiến trường Afghanistan là trường hợp đặc biệt bởi Su-25 là cường kích chi viện không quân trực tiếp và Liên Xô muốn kiểm tra khả năng thực chiến của Su-25 trong các chiến dịch chống phiến quân Mujahideen.

Việc thử nghiệm chiến cơ mới đòi hỏi sự có mặt của đội ngũ kỹ sư dân sự và công tác đảm bảo an ninh cho nhóm kỹ sư này tương đối phức tạp trong điều kiện giao tranh phi quy ước, vì thế khó có khả năng tiêm kích Su-57 có mặt tại Syria, ông Lukashevich kết luận.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn