'Quả bom hạt nhân nổ chậm' cách bờ biển nổi tiếng ở Mỹ chỉ 30m

Thế giớiThứ Sáu, 16/11/2018 12:08:00 +07:00

Hàng trăm tấn chất thải của một nhà máy năng lượng hạt nhân tại California được chôn ở nơi thiếu an toàn, tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ nguy hiểm, theo RT.

Theo RT, các chuyên gia cảnh báo hố chất thải khổng lồ của nơi từng là nhà máy năng lượng hạt nhân ở California đang nằm trên một rãnh lỗi địa chất lớn và một khu vực có nguy cơ xảy ra sóng thần.

Nhà máy hạt nhân San Onofre nằm cách một bãi biển nổi tiếng chỉ hơn 30 m. Nhà máy này đóng cửa năm 2015 sau khi một lỗi rò rỉ được phát hiện. Hiện nay công ty năng lượng Southern California Edison đang chôn số chất thải hạt nhân ở một địa điểm đã được các quan chức liên bang phê duyệt, tuy nhiên không được các tổ chức độc lập đánh giá cao về độ an toàn. 

nha-may-hat-nhan-my

 Nhà máy hạt nhân đã đóng cửa San Onofre nằm gần một bãi biển. (Ảnh: Reuters)

Charles Langley, giám đốc điều hành Public Watchdogs, trả lời RT rằng tình hình ở San Onofre hết sức đáng quan tâm. Ông cho biết nghiên cứu được các chuyên gia thực hiện cho thấy nhiều nguy hiểm mà cơ quan chính phủ phụ trách bảo vệ sức khỏe và an toàn cộng đồng đã bỏ qua.

“Có một số rãnh lỗi chạy bên dưới cơ sở đó. Chúng tôi đã đưa ra những báo cáo địa chất nhưng Ủy ban quản lý hạt nhân bác bỏ. Đây là một khu vực có nguy cơ cao xảy ra sóng thần và vô cùng dễ tổn hại trước các cuộc tấn công khủng bố” – ông nói.

Theo RT, đến nay đang có 29 trong số 73 khối chất thải nằm dưới lòng đất. Ngoài ra, ông Langley cảnh báo rằng các thùng chất thải này không được trang bị để chứa chất thải hạt nhân độc hại. Việc bảo hành cho hệ thống chỉ có hiệu quả trong 10 năm "và các thùng chứa chỉ được đảm bảo chịu được 25 năm", ông nói.

Nina Babiarz, một thành viên hội đồng của Public Watchdogs cho rằng cần yêu cầu một hệ thống giám sát dưới đất trước khi ai đó có thể đào xuống đây. Bà tin rằng nhà máy San Onofre giống như một quả bom nổ chậm.

“Điều này không chỉ có thể xảy ra. Nó đã xảy ra ở đảo Three Mile, xảy ra ở Chernobyl, ở Fukushima – và nếu chúng ta quên đi, nó có thể xảy ra ở San Onofre” – bà nói.

Southern California Edison từ chối trả lời câu hỏi của RT. Trên website, công ty nói đang tích cực tìm kiếm các lựa chọn để chuyển những thùng chất thải đi nơi khác.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn