Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh lên án hành động của tàu Trung Quốc ở Biển Đông

Thế giớiThứ Năm, 01/08/2019 06:53:00 +07:00

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ quan ngại sâu sắc về hoạt động của Tàu khảo sát HD-08 của Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 ở Thái Lan chiều 31/7, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định tình hình Biển Đông đang diễn biến phức tạp, trong đó có các hành động đơn phương như quân sự hoá, gia tăng tập trận quân sự, đặc biệt là tàu khảo sát HD-8 của Trung Quốc được các tàu hải cảnh và dân binh hộ tống xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, tiến hành các hoạt động khảo sát trái phép. 

vietnam

 Ngoại trưởng các nước ASEAN và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị chụp ảnh chung tại hội nghị. (Ảnh: TTXVN)

"Những hành động này vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo Công ước Luật biển 1982. Nghiêm trọng hơn, đây là diễn biến tiếp theo các hoạt động cải tạo bồi đắp quy mô lớn và quân sự hoá các cấu trúc tranh chấp trên biển. Các diễn biến này làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng và ảnh hưởng trực tiếp tới hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, vi phạm DOC và đi ngược lại cam kết duy trì môi trường thuận lợi cho đàm phán COC", Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

Phó Thủ tướng đồng thời kêu gọi ASEAN giữ vững đoàn kết và tiếng nói chung, tái khẳng định các nguyên tắc và cam kết đối với hoà bình và ổn định, lên tiếng kêu gọi kiềm chế, không có các hành động đơn phương làm phương hại tiến trình đối thoại và hợp tác khu vực, cản trở hoạt động kinh tế hợp pháp của các nước ven biển; và nỗ lực xây dựng một COC hiệu lực, thực chất.

Cũng trong hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cùng các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Trung Quốc thẳng thắn trao đổi về những diễn biến gần đây tại khu vực, trong đó có tình hình Biển Đông.

Trong khi tích cực ghi nhận tiến triển trong đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC), nhiều nước nhấn mạnh tầm quan trọng của thúc đẩy tin cậy, tăng cường xây dựng lòng tin, đảm bảo hòa bình, ổn định, an toàn, tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông.

Các Bộ trưởng ASEAN nhấn mạnh sự cần thiết đề cao và tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và hướng đến hoàn tất COC hiệu quả, hiệu lực.

Chuỗi các sự kiện của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 (AMM-52), các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với các đối tác (PMC+) cũng như các hội nghị liên quan đang diễn ra tại Bangkok, Thái Lan và sẽ kéo dài tới ngày 3/8. Tham dự các sự kiện lần này bên cạnh các nước ASEAN, các nước đối thoại  như Nga, Trung Quốc, Mỹ còn có khách mời của chủ nhà như Na Uy, Peru, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây được xem là dịp để Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên ASEAN và đối tác trao đổi các vấn đề quan trọng đang được khu vực và quốc gia cùng quan tâm.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn