Philippines làm visa dán đè ‘đường lưỡi bò’ phi pháp trên hộ chiếu Trung Quốc

Thế giớiThứ Tư, 06/11/2019 22:18:00 +07:00

Visa dán trực tiếp lên hộ chiếu Trung Quốc sẽ có hình bản đồ Philippines bao gồm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này.

Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Philippines ngày 6/11 cho biết, visa (thị thực) mới thể hiện vùng đặc quyền kinh tế của nước này sẽ được dán trực tiếp lên các trang hộ chiếu Trung Quốc có “đường lưỡi bò” in chìm.

Cơ quan này cho biết, trong 7 năm qua, Philippines ngừng đóng dấu visa trực tiếp lên hộ chiếu Trung Quốc mà thực hiện chính sách cấp thị thực “trên một tờ giấy rời” kẹp vào hộ chiếu. Chính sách này được đưa ra sau khi các tàu Trung Quốc và Philippines bị cuốn vào một cuộc tranh chấp chủ quyền quyết liệt kéo dài hàng tháng tại Bãi cạn Scarborough vào giữa năm 2012.

Sau khi chính sách thị thực mới được công bố, ông Jaime Morente, một quan chức Cục Xuất nhập cảnh Philippines nói: “Chúng tôi ủng hộ thay đổi chính sách (của Bộ Ngoại giao). Trước đây, chúng tôi cũng từng bày tỏ mối lo ngại về an ninh đối với thông lệ cũ, bởi các tờ giấy rời này có thể dễ dàng bị mất”.

1

 Trang hộ chiếu có in chìm hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp của Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Tuy là tranh chấp lãnh thổ, nhưng sự đối đầu giờ đây đang được thể hiện trên các trang hộ chiếu Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Teodoro Locsin Jr. hồi tháng 8 tuyên bố, thị thực mới của Philippines sẽ có bản đồ thể hiện vùng đặc quyền kinh tế của nước này “một cách rõ ràng nhất có thể”.

Sự đảo ngược chính sách của Bộ Ngoại giao Philippines diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Rodrigo Duterte đang nỗ lực cải thiện quan hệ với Trung Quốc.

Các trang hộ chiếu của Trung Quốc có hình ảnh của cái gọi là “đường lưỡi bò”, mà Trung Quốc sử dụng để đưa ra yêu sách phi lý đối với hầu hết Biển Đông, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế.

Năm 2013, 1 năm sau khi ngừng dán visa lên hộ chiếu Trung Quốc, Philippines khởi kiện Trung Quốc và 3 năm sau, Tòa trọng tài quốc tế ở The Hague đứng về phía Manila, phán quyết rằng, yêu sách “đường lưỡi bò” của Bắc Kinh là không có cơ sở pháp lý.

Tổng thống Rodrigo Duterte bắt đầu củng cố mối quan hệ chặt chẽ với Bắc Kinh ngay khi ông nhậm chức vào giữa năm 2016. Đổi lại, Trung Quốc hứa cung cấp cho chính quyền Philippines những khoản đầu tư khổng lồ.

Tuy nhiên, những người chỉ trích chính sách này cáo buộc ông Duterte đang làm suy yếu lập trường của Manila về các vấn đề Biển Đông.

Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ việc cho thấy Trung Quốc không từ bỏ bất kỳ cơ hội nào để tuyên truyền và phổ biến yêu sách chủ quyền vô lý của mình. Tháng trước, hình ảnh "đường lưỡi bò" cũng bị phát hiện trong bộ phim hoạt hình Abominable do DreamWorks (Mỹ) và Pearl Studio (Trung Quốc) hợp tác sản xuất. Sự việc bị phát giác khiến bộ phim này bị ngừng công chiếu tại Việt Nam, Malaysia và Philippines.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn