Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga bình luận về phản ứng 'nghẹn ngào, phẫn uất' của Tổng thống Ukraine

Thế giớiThứ Sáu, 26/04/2019 21:57:00 +07:00

Bà Maria Zakharova cho rằng, đã thua trong cuộc đối đầu với Tổng thống Nga, ông Poroshenko nên tuân theo ý chí của người chiến thắng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova, đã lên tiếng bình luận về phản ứng “nghẹn ngào, phẫn uất” của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trước sắc lệnh đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu Nga cho công dân các nước cộng hòa tự tuyên bố Lugansk và Donetsk.

Nhà ngoại giao Nga đã nhắc lại khoảng thời gian khởi động chiến dịch tranh cử của Tổng thống đương nhiệm Ukraine, khi ông này không lựa chọn tấn công đối thủ cạnh tranh trực tiếp với mình là ứng cử viên Vladimir Zelensky, mà lại lấy Tổng thống Nga Vladimir Putin ra để làm mục tiêu đối đầu.

Khi đó đội ngũ tranh cử của ông Poroshenko đã cho đặt các tấm áp phích cổ động với khẩu hiệu “Hoặc là Poroshenko, hoặc là Putin” trên khắp các tuyến đường của Ukraine.

1

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Ảnh: RIA Novosti).

“Poroshenko đã thua trong cuộc bầu cử rồi. Thì ra ông ta không thua ai khác, mà là thua chính Putin. Thế nên, ngài Petro Alekseevich ơi, bây giờ ngài nên tuân theo ý chí của người, mà theo ngài, đã cạnh tranh trực tiếp với ngài, bởi ngài đã thua rồi”, bà Zakharova chia sẻ trên trang Facebook cá nhân.

Hôm thứ Tư vừa qua, Tổng thống Putin đã ký một sắc lệnh về việc đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu Nga cho cư dân ở các khu vực Lugansk và Donetsk của Ukraine. Theo lời giải thích của nhà lãnh đạo Nga, ông không muốn “gây hiềm khích” gì đối với Kiev, tuy nhiên tình hình nhân quyền ở Donbass đang vượt quá giới hạn cho phép.

Đáp lại động thái trên, ông Poroshenko đã gọi quyết định của Điện Kremlin là “hành động xâm lược” và “can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine”.

Phản ứng “thái quá” như vậy đã khiến Tổng thống Nga ngạc nhiên. Theo khẳng định của ông Putin, hiện có nhiều quốc gia cũng đang thực thi cơ chế tương tự. Để lấy ví dụ, nhà lãnh đạo Nga đã dẫn chứng trường hợp của Ba Lan, Hungary và Romania, những nước cũng đã cấp hộ chiếu cho công dân của mình ở nước ngoài trong nhiều năm qua.

Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Vasily Nebenzya, cũng nhấn mạnh rằng đã có hàng trăm ngàn cư dân Donbass nộp đơn xin được cấp quốc tịch Nga ngay cả trước khi có sắc lệnh của Tổng thống Putin.

Tuần trước, Ukraine đã tổ chức vòng bầu cử tổng thống thứ hai. Theo kết quả kiểm phiếu, nhà lãnh đạo hiện tại của Ukraine Petro Poroshenko đã thất bại “thảm hại” trước ứng cử viên Vladimir Zelensky – người đã giành được hơn 73% phiếu bầu.

Tường Nguyễn
Bình luận
vtcnews.vn