Phát ngôn đầu tiên của Tổng thống Trump sau khi máy bay Nga bị bắn rơi ở Syria

Thế giớiThứ Tư, 19/09/2018 07:58:00 +07:00

Tổng thống Trump gọi thảm kịch xảy ra đối với máy bay Nga ở Syria là một điều đáng buồn và là một tình huống không mấy tốt đẹp.

Tuyên bố này được nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra trong cuộc họp báo với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tại Nhà Trắng hôm 18/9. 

Tuy nhiên, ông khẳng định Mỹ đã thực hiện một công việc to lớn là chiến đấu chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Syria. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh rằng nhiệm vụ này đã gần hoàn thành. 

Trong một tuyên bố được đưa ra cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ sự chia buồn đối với thảm kịch đã cướp đi sinh mạng của 15 quân nhân Nga. Ông Pompeo cùng với đó cho rằng vụ việc thêm một lần nữa cho thấy cần phải có những biện pháp giải quyết xung đột Syria, chấm dứt các hoạt động chuyển giao các hệ thống vũ khí nguy hiểm của Iran qua Syria vốn được coi là mối đe dọa đối với khu vực. 

180820020542-donald-trump-aug-1-exlarge-16-9 3

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: CNN)

Đặc phái viên của Mỹ tại Syria James Jeffrey cũng gửi lời chia buồn tới Nga vì thảm kịch mất mát to lớn này. 

Trong khi đó, Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura trong một cuộc họp tại Hội đồng Bảo an hôm 18/9 kêu gọi các bên kiềm chế các hành động quân sự vốn chỉ làm trấm trọng thêm một tình huống đã phức tạp. 

Cũng trong phiên họp này, Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc Bashar al-Jaafari kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ thực hiện ngay lập tức các biện pháp buộc Israel phải chịu trách nhiệm về các hoạt động khủng bố và tội ác của mình khi vi phạm Điều lệ của Liên Hợp Quốc

"Chúng tôi rất ngạc nhiên khi Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura và Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề về nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp Mark Lowcock đã không có biện pháp ngăn chặn các cuộc tấn công lặp đi lặp lại của Israel vào Syria", nhà ngoại giao Syria nhấn mạnh. 

Ông này cũng khẳng định Damascus hoan nghênh các sáng kiến góp phần khôi phục an ninh cho bất cứ khu vực nào mà khủng bố quấy phá. 

"Syria sẽ tiếp tục cuộc chiến khủng bố cho tới khi những tấc đất cuối cùng của lãnh thổ được giải phóng thông qua các hoạt động quân sự và hòa giải", Đặc phái viên LHQ về Syria nhấn mạnh. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn