Phản ứng của Tổng thống Trump trước thông tin Triều Tiên khôi phục bãi phóng tên lửa cam kết dỡ bỏ

Thế giớiThứ Năm, 07/03/2019 09:13:00 +07:00

Tổng thống Trump nói rằng ông sẽ rất thất vọng với Chủ tịch Kim Jong-un nếu thông tin nói rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên chỉ đạo khôi phục lại Trạm phóng vệ tinh Sohae nằm ở Tongchang-ri là sự thật.

"Tôi sẽ rất thất vọng nếu điều đó xảy ra. Đây là một báo cáo rất sớm. Chúng tôi là bên đưa ra yêu cầu, tôi sẽ rất, rất thất vọng với Chủ tịch Kim", ông Trump nói với phóng viên hôm 6/3. 

Hôm 7/3, một số nguồn tin từ Mỹ và hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc loan tin Triều Tiên vừa đang lắp đặt lại phần mái che và cánh cửa ở Tongchang-ri, bãi phóng tên lửa họ cam kết tháo dỡ theo cam kết với Mỹ trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore vào năm ngoái. 

download (1)

Tổng thống Trump nói ông sẽ rất thất vọng nếu thông tin Triều Tiên khôi phục lại bãi phóng cam kết dỡ bỏ là thật. (Ảnh: AP) 

Đây là bãi thử mà Triều Tiên dùng để thử các loại động cơ dành cho tên lửa tầm xa có khả năng tấn công các mục tiêu trên đất Mỹ.

Các hình ảnh vệ tinh mà dự án “38 North” của Trung tâm Stimson chuyên nghiên cứu về các hoạt động ở Triều Tiên cung cấp cho thấy một số cấu trúc tại bãi thử trên đã được xây dựng trở lại trong khoảng thời gian từ 26/2 tới 2/3, Jenny Town - quản lý biên tập của “38 North” nói với Reuters.

Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối phát biểu trước thông tin này. Bình Nhưỡng cũng chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vấn đề báo Hàn đăng tải.

Một nguồn tin chính phủ Mỹ cho biết thông tin của NIS về các vấn đề này thường khá đáng tin cậy, nhưng cũng nói thêm rằng động thái mới của Triều Tiên không được xem là báo động và tất nhiên không cùng quy mô với việc thử nghiệm trở lại tên lửa và hạt nhân mà Bình Nhưỡng đã ngừng kể từ năm 2017.

Thông tin này được đưa ra vài ngày sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 tại kết thúc. Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên đã kết thúc mà không đạt được tuyên bố chung hay thỏa thuận nào, nhưng cả hai bên đều phát đi các tín hiệu lạc quan về các cuộc đàm phán mới trong tương lai. 

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với Fox hôm 6/3, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định Washington sẽ gia tăng các lệnh trừng phạt với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng không có động thái tiến triển trong cam kết phi hạt nhân hóa.

"Nếu họ không sẵn lòng làm điều đó, tôi nghĩ rằng Tổng thống Trump cũng đã rất rõ ràng về việc họ sẽ không được gỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế đang phải hứng chịu và chúng tôi sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt đó", ông Bolton cho hay.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn