Phản ứng bất ngờ của Tổng thống Trump khi Triều Tiên phóng tên lửa khiêu khích

Thế giớiThứ Sáu, 04/10/2019 07:41:00 +07:00

Tổng thống Trump khẳng định đàm phán hạt nhân vẫn diễn ra bình thường bất chấp thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mới đây của Bình Nhưỡng.

"Họ muốn nói chuyện và chúng tôi sẽ nói chuyện với họ", ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 3/10. Đây là phản ứng công khai đầu tiên của ông sau vụ thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) Pukguksong-3 của Triều Tiên hôm 2/10.

"Chúng ta cùng chờ xem", ông nói thêm khi được hỏi động thái mới của Triều Tiên có đi quá giới hạn chấp nhận của ông hay không. 

anh

Hình ảnh về vụ phóng hôm 2/10 được Triều Tiên đăng tải. (Ảnh: KCNA) 

Đây được xem là thử thách khiêu khích nhất kể từ khi Bình Nhưỡng đồng ý ngồi xuống bàn đàm phán với Washington năm 2018.  

Nó cũng đánh dấu vụ phóng tên lửa thứ 11 của Triều Tiên kể từ đầu năm đến nay, diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui cho biết Mỹ và Triều Tiên đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên vào ngày 5/10.

Tổng thống Trump từng khẳng định ông không thấy có bất cứ vấn đề gì với hàng loạt các vụ thử nghiệm tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên trước đó, đồng thời nhắc lại mối quan hệ cá nhân của ông và Chủ tịch Kim Jong-un. 

Sau vụ thử nghiệm hôm 2/10, Bình Nhưỡng khẳng định đây là sự kiện đánh dấu giai đoạn mới trong năng lực quốc phòng của quốc gia này. 

"Việc thử nghiệm tên lửa phóng từ tàu ngầm (SLBM) loại mới thành công có ý nghĩa rất lớn khi nó mở ra một giai đoạn mới trong việc ngăn chặn các mối đe dọa của các lực lượng bên ngoài", hãng thông tấn KCNA bình luận. 

Tuy nhiên giới chức quốc phòng Mỹ nói họ không thấy dấu hiệu nào cho thấy tên lửa được phóng từ tàu ngầm và tin rằng vụ phóng mới đây là thử nghiệm một khí tài trên biển. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn