Ông Trump: Tôi sẽ nhận giải Nobel Hòa bình nếu được trao một cách công bằng

Thế giớiThứ Ba, 24/09/2019 07:33:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông xứng đáng nhận giải Nobel Hòa bình vì "nhiều thứ làm được" nếu giải này được “trao một cách công bằng”.

Trong cuộc gặp Thủ tướng Pakistan Imran Khan, Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích việc trao giải Nobel Hòa bình cho cựu Tổng thống Barack Obama vào năm 2009.

"Tôi sẽ nhận được giải Nobel Hòa bình cho rất nhiều thứ, nếu giải thưởng này được trao một cách công bằng. Giải thưởng Nobel đã được trao cho ông Obama ngay khi vừa mới nhậm chức Tổng thống và ông ta không biết tại sao lại nhận được giải thưởng này. Đó là điều duy nhất tôi đồng ý với ông ta", ông Trump nói.

trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng ông sẽ nhận giải Nobel hòa bình nếu được “trao một cách công bằng” (Ảnh: Reuters).

Cũng trong cuộc gặp với Thủ tướng Pakistan Imran Khan, người đang ở New York để tham dự cuộc họp thường niên Đại hội đồng của Liên hợp quốc, Tổng thống Mỹ đề nghị giúp Pakistan tổ chức đàm phán thỏa thuận hòa bình giữa với Ấn Độ về xung đột tại Kashmir. Kashmir là khu vực mà cả hai nước tranh chấp chủ quyền, khiến ​​bạo lực bùng nổ trong những tháng gần đây.

"Nếu tôi có thể giúp tôi sẽ luôn làm điều đó. Tôi sẵn sàng và có thể", ông Trump nói.

"Tôi có mối quan hệ rất tốt với Thủ tướng Ấn Độ Modi. Tôi có mối quan hệ rất tốt với Thủ tướng Pakistan Khan. Và nếu bất cứ lúc nào họ đề nghị giúp đỡ, tôi sẽ là một trọng tài viên cực kỳ tốt", ông Trump nói thêm.

Những gợi ý về đề cử Tổng thống Trump nhận giải Nobel Hòa bình đã được nhắc đến khi ông Trump bắt đầu đối thoại với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 6/2018. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng tuyên bố, ông Trump xứng đáng giải thưởng Nobel Hòa bình.

Nhóm nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ từng gửi thư tới Ủy ban trao giải Nobel ở Oslo, Na Uy để chính thức đề cử giải Nobel Hòa bình cho Tổng thống Trump. Các nghị sĩ này muốn ghi nhận nỗ lực của Tổng thống Trump cho cuộc gặp tại Singapore với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Năm 2009, Tổng thống Mỹ Brack Obama được trao giải Nobel Hòa bình ngay trong năm đầu tiên ông đảm nhận vị trí Tổng thống Mỹ vì "những nỗ lực phi thường để tăng cường ngoại giao quốc tế và hợp tác giữa mọi người" - theo trích dẫn của giải thưởng.

"Rất hiếm khi có một người ngang hàng với ông Obama thu hút sự chú ý của thế giới và mang lại cho người dân hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn. Ngoại giao của ông được xây dựng theo quan niệm rằng những người muốn lãnh đạo thế giới phải làm như vậy trên cơ sở các giá trị và thái độ được chia sẻ bởi mọi người trên thế giới ", trích dẫn giải Nobel hòa bình.

Quyết định trao giải thưởng giải Nobel hòa bình cho Tổng thống mới đắc cử của nước Mỹ vấp phải nhiều chỉ trích vì nhiều ý kiến cho rằng ông Obama chưa làm được bất cứ điều gì có ý nghĩa, xứng đáng để nhận giải thưởng này.

Ngay cả ông Obama cũng nói rằng ông "rất ngạc nhiên" khi được trao giải thưởng. Trong một cuộc phỏng vấn (năm 2016) với người dẫn chương trình truyền hình Mỹ Stephen Colbert về di sản của ông để lại với tư cách là Tổng thống, ông Obama nói rằng "thành thật mà nói, tôi vẫn không biết".

Những người giành được giải Nobel Hòa bình trong suốt lịch sử bao gồm Mục sư Tiến sĩ Martin Luther King Jr, Tổng thống Liên bang cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Mikhail Gorbachev, Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, Nhà ngoại giao Việt Nam Lê Đức Thọ, Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn